Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

2017: ‘Kiều hối nuôi đảng’ sẽ dưới 7 tỷ USD?


VNTB- 2017: ‘Kiều hối nuôi đảng’ sẽ dưới 7 tỷ USD?
Reply
2017: ‘Kiều hối nuôi đảng’ sẽ dưới 7 tỷ USD?, news, opposite, Thiền Lâm, VNTB
19.11.17


Thiền Lâm
CaliToday
Việt Nam – CaliToday News – Càng về cuối năm 2017, bộ máy tuyên truyền quen tung hô và cường điệu thành tích của đảng cầm quyền ở Việt Nam càng “á khẩu”, liên quan đến thông tin kiều hối từ giới mà đảng thỉnh thoảng gọi là “khúc ruột ngàn dặm”.
Cơ quan Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, tính đến hết tháng 9/2017 lượng kiều hối chuyển về thành phố này đạt 3,375 tỷ USD, tăng 12,5% so với cuối tháng 8 và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Từ con số trên, có thể dự báo là nếu tốc độ “tăng trưởng kiều hối” giữ nguyên như 9 tháng đầu năm 2017, kết quả nguyên năm sẽ thu về cho Sài Gòn khoảng 4,5 tỷ USD kiều hối. Trong trường hợp khả quan hơn, tức nếu thông lệ những năm trước tái hiện vào quý cuối của năm và đặc biệt vào thời gian tết nguyên đán là lúc “kiều bào ta” tấp nập về Việt Nam ăn tết, lượng kiều hối về Sài Gòn năm 2017 có thể tăng hơn, nhưng sẽ khó vượt qua con số 5 tỷ USD.
Vào giữa năm 2017, một quan chức của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP.HCM là Nguyễn Hoàng Minh đã dự báo kiều hối năm 2017 về Sài Gòn vào khoảng 5,5 tỷ USD.
Vào năm 2016, cũng ông Nguyễn Hoàng Minh đã dự báo kết quả kiều hối về TP.HCM có thể đạt đến 5,7 tỷ USD. Tuy nhiên đến cuối năm 2016, kết quả chỉ là 5 tỷ USD, chiếm khoảng 58% tổng lượng kiều hối về Việt Nam trong năm 2016.
Nếu kiều hối về Sài Gòn nằm trong kịch bản 4,5 tỷ USD cho năm 2017, thì với việc Sài Gòn thường chiếm khoảng 60% lượng kiều hối cả Việt Nam, lượng kiều hối về Việt Nam trong năm 2017 sẽ vào khoảng 7,5 tỷ USD. Con số này còn thấp hơn cả kết quả thu hút kiều hối năm 2016 là 9 tỷ USD.
Nhưng con số 9 tỷ USD trên lại giảm đến 33% so với kỷ lục 13,5 tỷ USD vào năm 2015. Sau 23 năm tăng trưởng gần như liên tục, đây là cú sụt giảm rất mạnh, khá bất ngờ và bằng vào một số phát ngôn của giới quan chức Việt Nam liên quan đến “công tác vận động kiều hối”, người ta có thể hình dung ra “đảng và nhà nước ta” đã thất vọng đến thế nào với kết quả này, đặc biệt trong bối cảnh sức sản xuất và kinh doanh của nền kinh tế ngày càng thảm hại và Việt Nam hầu như bị các tổ chức tài trợ tín dụng lớn nhất hành tinh đóng cửa cho vay.
Có một tham khảo khác. Sau 6 tháng đầu năm 2017, một dự báo của Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center) của Mỹ cho thấy kiều hối về Việt Nam năm 2017 chỉ có 5,4 tỷ USD. Nhiều trang mạng xã hội đã dồn dập dẫn lại tin tức đầy tính “biến cố” này.
Trong một kịch bản xấu đối với chính thể, kiều hối về Việt Nam có thể giảm còn 5,4 tỷ USD vào năm 2017.Ảnh: NhatNguyet2014
Sau 9 tháng đầu năm 2017, một hiện tương ngày càng lạ lùng là ngay cả khi ông Nguyễn Hoàng Minh công bố số liệu kiều hối ở Sài Gòn, các cơ quan trung ương thường thấy như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê lại vẫn tuyệt đối im lặng mà không công bố kết quả thu hút kiều hối của Việt Nam.
Không khí quá im ắng trên rất nhiều khả năng phản ánh một kết quả: trái ngược với “thị trường truyền thống” là Sài Gòn, tình trạng kiều hối sụt giảm trên nhiều địa phương khác ở Việt Nam vẫn tiếp tục, thậm chí có khả năng sụt đến mức “không còn gì để báo cáo”.
Vào năm 2017, chủ nghĩa lạc quan kiều hối của giới quan chức kim tiền Việt Nam có thể bị giáng thêm một đòn đau điếng, sau cú giáng vào năm 2016.
Kiều hối vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả sau khi “đảng ta” đã cố gắng mở ra những động tác kiều vận gián tiếp: trong năm 2017, Hội Nhà văn Việt Nam đã được đảng chọn là mũi xung kích để tổ chức “Hội nghị hòa hợp dân tộc về văn học”, mời cả những nhà văn của Việt Nam Cộng Hòa về dự. Tuy nhiên sau hai lần tổ chức, sự kiện này đã hầu như thất bại vì chẳng thấy một bóng dáng nhà văn VNCH nào tham dự. Với thất bại này, xem ra không vó hy vọng để phục hồi kết quả thu hút kiều hối như những năm trước.
Nếu lượng kiều hối tiếp tục sụt giảm mạnh vào năm 2017, đó sẽ là một thất bại đối với “ngân sách trả nợ”. Từ mấy năm qua, ngân sách Việt Nam đã không còn khoản kết dư nào để trả nợ cho nước ngoài, mà luôn phải đi vay để đảo nợ. Nợ nước ngoài, cả gốc lẫn lãi, lại lên đến 10 – 12 tỷ USD mỗi năm.
Nếu kiều hối giảm, USD trôi nổi trong dân sẽ ít hơn và Ngân hàng nhà nước sẽ khó “thu gom USD”, cho dù có in tiền đồng ồ ạt để đổi lấy loại ngoại tệ này.
Mới đây, “người anh em xã hội chủ nghĩa” của đảng CSVN là Venezuela đã chính thức vỡ nợ quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét