Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Việt Nam: Đảng đang 'mềm dẻo hơn' với đạo?


Việt Nam: Đảng đang 'mềm dẻo hơn' với đạo?

Đăng bởi Tiểu Nhi on Tuesday, November 21, 2017 | 21.11.17



Một linh mục tại miền trung Việt Nam nói với BBC rằng mặc dù không công khai mời gọi tại giáo xứ của ông nhưng việc chính quyền địa phương chủ trương kết nạp Đảng cho giáo dân vẫn diễn ra từ xưa đến nay.



Nhiều địa phương đang thực hiện 'đưa Đảng vào đạo'

"Có những giáo dân trở thành Đảng viên, làm các việc ghi chép và báo cáo lại các hoạt động của giáo xứ và được chính quyền trả lương," linh mục Đặng Hữu Nam, giáo xứ Phú Yên, Nghệ An, nói với BBC hôm 20/11.


Bình luận của ông được đưa ra sau khi trang Facebook lấy tên Thanh niên Công giáo mới đây xuất hiện một video clip cho thấy chính quyền tham dự buổi lễ chứng nhận sự kiện "Giáo họ Bình Yên" cho giáo họ Khoa Trường, thuộc giáo xứ Bố Sơn, giáo phận Vinh, Nghệ An.


Trong video, ca đoàn hát vang bài ca ngợi Chúa trước tấm phông có hình cờ đỏ búa liềm. Người tham dự phía dưới rất đông,có sắc áo của cả công an và quân đội.


Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, mô hình này đã phát triển tại Thành phố Vinh, huyện Thanh Chương, huyện Nam Đàn. Tại huyện Nghi Lộc có các giáo họ Đức Vọng, Lộc Mỹ, Cổ Lãm đã được nhận danh hiệu "Giáo Họ Bình Yên".


Mục đích của mô hình 'Giáo họ Bình Yên' là giúp 'phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp người có đạo và hàng ngũ đảng viên Cộng sản,' theo trang Facebook này mô tả.


'Đảng mềm dẻo hơn với đạo'


Việt Nam được xem là nước Phật giáo, với chỉ khoảng 7% người theo Công giáo.


Việc được xem là "đưa Đảng vào xứ đạo" là một hoạt động được ghi nhận gần đây của chính quyền nhiều địa phương.


Bài viết 'Bình yên những xứ đạo' trên báo Nhân Dân ngày 29/7 cho hay những người được mô tả là ''giáo dân ưu tú" của vùng xứ đạo huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc, được kết nạp Đảng đã trở thành 'cầu nối gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong xứ', là 'nhân tố thúc đẩy, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.'


Bài này cho biết từ năm 2007 đến nay 'Đảng bộ huyện kết nạp 82 đảng viên là người có đạo, nâng tổng số đảng viên là người có đạo trong huyện lên 110 đồng chí.'


Báo Hòa Bình trong bài viết 'Sức sống của Đảng giữa lòng xứ đạo' ngày 25/8 nói 'hơn 90% dân số và 100% đảng viên của thôn Hoàng Đồng huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, là đồng bào Thiên chúa giáo.'


Trả lời BBC từ Hà Nội, một nhà báo muốn ẩn danh nói "Đảng vẫn coi tôn giáo là công cụ của giai cấp tư sản, để bảo vệ chế độ tư sản, nên người theo tôn giáo, nhất là công giáo, cơ đốc vẫn là đối tượng đáng chú ý của chủ nghĩa xã hội, đặc biệt ở Việt Nam."


"Tuy nhiên hiện nay về sách lược, Đảng đã thay đổi rất nhiều, 'mềm dẻo hơn' trong cái nhìn đối với đạo".


Nhà báo này mô tả việc kết nạp một bộ phận người theo đạo vào Đảng có hai mục đích:


"Thứ nhất, Đảng muốn chứng tỏ cho xã hội thấy không phân biệt đối xử với người theo đạo. Thứ hai, để tuyên truyền đường lối của đảng tới tín đồ tôn giáo," nhà báo từ Hà Nội nói.


(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét