Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Kết luận và giải pháp về Formosa Hà Tĩnh


Nguyễn An Dân - Kết luận và giải pháp về Formosa Hà Tĩnh

Đăng bởi Ha Tran on Thursday, March 2, 2017 | 2.3.17



Sau 4 bài viết đánh giá nguồn gốc, động cơ, thực tế và các yếu tố liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh (FHS), xin đại diện cho cộng đồng VCRN tạm kết luận và đề xuất các giải pháp như dưới đây, còn các anh chị em VCRN thấy có gì cần thì bổ sung để hoàn thiện.






1/ Kết luận về dự án FHS:


- Việc FHS sản xuất ra thép mà vẫn đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn xả thải (rắn, lỏng, khí) mà vẫn bảo đảm lợi nhuận dù tối thiểu là hầu như không đạt được. FHS thừa biết và đã vi phạm nên rất khó để nói rằng họ sẽ không tái phạm nữa.


- Đã có yếu tố vốn Trung Quốc rót vào qua tổng thầu EPC và ngày càng chi phối dự án về mặt chính trị, cùng nhiều yếu tố như sẵn sàng bạo loạn chính trị, gây bất lợi cho VN là điều đã và sẽ tiếp tục có.


- Với sự tranh đấu của người dân thì rất khó để FHS quyết định đầu tư thêm 2 tỷ USD để khắc phục ô nhiễm trong tình hình kinh doanh không sáng sủa hiện nay, và như thế khi dự án chính thức đi vào hoạt động, tiếp tục xả thải thì không kiểm soát nổi.


2/ Trách nhiệm của đảng và hội đồng quốc phòng-an ninh


a) Dù uy tín của đảng đã xuống rất thấp trong nhân dân nhưng dự án FHS đã làm nó tuột thêm nữa, tại sao chỉ có một nhóm quyết định mà để ảnh hưởng toàn bộ uy tín của đảng-chính quyền với nhân dân, đảng viên và quốc tế, đây là điều mà toàn bộ đảng viên cần xem xét và có ý kiến với đảng.


b) Đảng phải làm rõ về các thế lực bao che, biết sai vẫn ký và thúc ép các cán bộ ban ngành của chính phủ nhắm mắt ký bừa là những ai, phía sau phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (thời kỳ đó) là những ai, vì rõ ràng là dự án được bao che từ khâu lập tờ trình tiền khả thi đến lúc sau khi xảy ra thảm họa ở nhiều ban,bộ ngành, nhiều cấp từ địa phương tới trung ương, nhiều tỉnh thành..Xử lý đến nơi đến chốn là điều nhân dân cần,theo điều 4 hiến pháp.


c) Dự án FHS từ một dự án kinh tế ban đầu đã bị biến thành 1 nguy cơ gây mất ổn định an ninh xã hội, an ninh môi trường và an ninh quốc gia, là một lưỡi gươm treo lơ lửng trên dải đất miền trung và liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển của đất nước, đòi hỏi Hội Đồng Quốc Phòng An Ninh cũng phải tham gia, giành lấy quyền điều tra tối cao, xem xét xử lý, bất kỳ ai có sai phạm, dù ít dù nhiều, bất kỳ chức vụ nào dù đang đương chức hay đã nghỉ hưu, dẫn đến thảm họa hôm nay.


d) Thỏa thuận đền bù sau thảm họa và quá trình khắc phục xử lý chất thải của FHS với chính phủ VN không phải là bí mật quốc gia, cần công khai cho nhân dân biết, vì đó là quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân cả nước và 4 tỉnh nói riêng.


3/ Trách nhiệm của quần chúng tiến bộ và người dân chủ


- Cần coi việc tranh đấu để đòi hỏi đảng/chính phủ thực thi đúng, đầy đủ pháp luật trong việc xử lý FHS và khắc phục thảm họa là lâu dài, bền bỉ, luôn quan tâm, nghiên cứu và tìm hiểu để lên tiếng đúng đắn, có cơ sở khi cần.


- Cùng đứng ra đòi hỏi chính phủ và FHS phải minh bạch về điểm d) của phần 2 trong bài viết này


- Đòi hỏi đảng phải truy cứu trách nhiệm của những thế lực đã có sai phạm trong quá trình phê duyệt-cấp phép cho dự án và bao che , đổ thừa chạy tội cho FHS sau khi có thảm họa. Xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.


- Thận trọng, tỉnh táo, cảnh giác, không để vấn đề đấu tranh với FHS và các thế lực bao che cho nó bị dẫn dắt để mình vô tình trở thành tay sai, công cụ cho các mưu đồ tranh đấu phe phái trong đảng hay thế lực ngoại bang gây tổn hại cho lợi ích nhân dân và đất nước.


- Vận động người dân tìm đến các đại biểu quốc hội được "phân vai" phát biểu như: Trương Trọng Nghĩa, Dương Trung Quốc, Nguyễn Ngọc Phương... để thông qua kênh này lên tiếng tại quốc hội đòi minh bạch mà khoản d) phần


2 đề cập.


- Đấu tranh bằng nhiều hình thức, kết hợp nhiều hình thức trong tâm lý ôn hòa, bất bạo động, tránh gây kích động thù hằn giữa dân chúng và chính quyền.


4/ Giải pháp:


- Đề nghị FHS xây dựng,đầu tư hệ thống xả thải đúng theo quy trình công nghệ và tiêu chuẩn của châu Âu hoặc Mỹ. Hoặc chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm khác không gây ô nhiễm môi trường.


- Ra kỳ hạn cụ thể để FHS thực hiện, nếu hết hạn mà không xử lý khắc phục thì đóng băng dự án. Campuchia và Đài Loan làm được, vì sao Việt Nam không làm được.


- Sớm ban hành Bộ Luật Hình Sự mới quy định chi tiết xử lý những pháp nhân đã, đang và sẽ sai phạm gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường.


- Bộ Công An sẽ là nơi sau cùng xử lý và chịu trách nhiệm với nhân dân khi có sự cố chính trị liên quan đến mâu thuẫn giữa người dân và FHS, do đó Bộ Công An cần tham gia xử lý các vấn đề liên quan đến dự án trong tư thế chủ động, trung lập, khách quan, thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ mà pháp luật và nhân dân giao phó.


Cần chú ý là trong tất cả các diễn biến vừa qua xoay quanh FHS, thì ai ăn uống lợi ích gì ở đâu khi nào không biết, nhưng bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công An là mang tiếng nhiều nhất.


Sau cùng, MINH BẠCH chính là chìa khóa then chốt để thực hiện tất cả các vấn đề trên.


Nguyễn An Dân


(FB Nguyễn An Dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét