Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Nhà trưởng thôn bị ném mìn vì liên quan đến đền bù Formosa


Nhà trưởng thôn bị ném mìn vì liên quan đến đền bù Formosa

Đăng bởi Elvis Ất on Thursday, March 30, 2017 | 30.3.17




Một vụ ném mìn vào nhà ông trưởng thôn khiến cả làng hoảng loạn. Những người trong thôn xóm cho biết, vụ ném mìn có thể liên quan đến việc đền bù thiệt hại sau thảm họa do Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa không được thỏa đáng.




Ngay sau khi có vụ nổ, đông đảo công an đã đến hiện trường để điều tra. Ảnh: Facebook

Báo Hà Tĩnh, cơ quan ngôn luận của đảng bộ Cộng sản tỉnh Hà Tĩnh cho hay, vào tối ngày 28/3/2017, nhà ông Phạm Văn Huỳnh-Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng Hoa Thành (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã bị những người lạ mặt ném chất nổ.


Kẻ ném chất nổ chỉ nhằm mục đích hù dọa, chứ không cố ý giết người nên chỉ ném vào chuồng heo nhà ông Huỳnh. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, cả hai vợ chồng ông trưởng thôn đều đang ngồi coi chương trình thời sự trên truyền hình nên không nguy hiểm đến tính mạng. Khi tiếng nổ phát ra, vợ chồng ông chạy đến kiểm tra thì thấy khói bốc nghi ngút. Ngay sau đó, rất đông người dân trong xóm đã kéo đế để theo dõi sự việc.


Báo Hà Tĩnh còn cho biết rằng, vụ nổ tuy không làm thiệt hại nặng về tài sản, chỉ làm hư 2 tấm lợp bằng fibro của chuồng heo nhưng đã gây hoang mang trong lối xóm, nhất là khi xuất hiện những “luồng dư luận thiếu căn cứ mang tính chất tiêu cực”. Không thấy báo Hà Tĩnh nói luồng dư luận thiếu căn cứ ấy là điều gì, nhưng có thể hiểu được rằng đó là những tin đồn về mối bất hòa giữa người dân với ông thôn trưởng trong việc đền bù thiệt hại không được thỏa đáng.


Trong khi đó, ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân thôn Hoa Thành khằng định, đó là một vụ ném mìn, nguyên nhân là do tức nước vỡ bờ, người dân bất bình vì họ không được bồi thường thỏa đáng.




Ông Phạm Văn Huỳnh đang chỉ tay vào chỗ kẻ lạ mặt ném mìn vào nhà. Ảnh: Vietnamnet

Cho đến nay, sự việc vẫn đang được phía cơ quan có trách nhiệm điều tra, vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Trong thời gian vừa qua, từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng liên tục xuất hiện những luồng nước đỏ, cùng với đó là hiện tượng cá chết, người dân nghi ngờ đó là do chất thải độc hại từ các doanh nghiệp, công ty trong vùng thải ra. Tuy nhiên, chính quyền liên tục bác bỏ những tin tức trên.


Ngay tại Hà Tĩnh, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa thải ra đến nay vẫn chưa được phục hồi. Hàng ngàn chiếc ghe vẫn nằm bờ, không ra khơi; hàng chục ngàn người thất nghiệp. Trong khi đó, chính quyền CSVN chỉ mới giải ngân khoảng 30% trong tổng số 500 triệu Mỹ kim để đền bù thiệt hại cho người dân. Cách tính toán thiệt hại khác nhau giữa người dân và chính quyền đã làm cho đôi bên nảy sinh mâu thuẫn, những người như ông Phạm Văn Huỳnh dễ dàng trở thành tâm điểm để trút những cơn thịnh nộ.


Ngày 21/3/2017, ông Nguyễn Xuân Cường-Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, muốn biển miền Trung được phục hồi cần phải bỏ ra số tiền khổng lồ mới làm được. Trong khi đó, Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam lại thường xuyên cho phát sóng những đoạn phóng sự khẳng định rằng, biển miền Trung đã sạch, người dân đã ra khơi đánh cá. Sự dối trá đến trơ trẽn.


Việc người dân ném mìn vào nhà ông đảng viên Cộng sản, là Bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn đã cho thấy phần nào nỗi phẫn uất của họ đã không thể kìm ném. Qua đó cũng cho thấy tại Hà Tĩnh đang trở thành một khối thuốc nổ chỉ chờ cơ hội để nổ tung.


Nguoi Quan Sat


(Cali Today News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét