Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Vì sao không kiểm tra tài sản của “hot girl xứ Thanh”?


Vì sao không kiểm tra tài sản của “hot girl xứ Thanh”?

Đăng bởi Elvis Ất on Friday, March 31, 2017 | 31.3.17



Lời bình của Kỳ Duyên: Tài thật. Tiên sư anh Tào Tháo! Ở nơi trần thế, những anh Tào tháo hiện đại vẫn đang cười đắc chí về mưu kế của mình! Còn trong mắt người dân, đó là sự … mạt về nhân cách


.Mà cũng đừng vội đắc chí. Vì như ông Thang Văn Phúc, nguyên thứ trưởng Bộ Nội Vụ nói rất có lý: “Phải điều tra, thanh tra nghiêm túc mới tìm được lẽ công bằng, lẽ phải, chứ không thể suy luận, râm ran được. Trường hợp Thanh Hoá không làm hết trách nhiệm, vẫn có ý kiến, thì cơ quan trung ương mới vào cuộc làm rõ”.



Thông tin về khối tài sản “khủng” của bà Trần Vũ Quỳnh Anh chưa được tỉnh Thanh Hoá làm rõ.

Trước việc tỉnh Thanh Hoá khẳng định “chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản” của bà Trần Vũ Quỳnh Anh – nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, PV Dân trí đã trao đổi với ông Phí Ngọc Tuyển – Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) để hiểu rõ hơn chuyện này.


Như Dân trí đã thông tin, UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có kết luận thanh tra, kiểm tra về quá trình thăng tiến thần tốc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh – nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hoá). Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến tài sản của bà Quỳnh Anh mà dư luận xôn xao, cho rằng “rất khủng”, lại không được làm rõ.


Lý giải việc này, UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng trong quá trình công tác, từ nhân viên hợp đồng tại Văn phòng Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hoá (năm 2010), hợp đồng lao động làm công việc thủ quỹ, văn thư tại Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng – Sở Xây dựng (từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2012), cán bộ rồi Phó phòng, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hoá), đều chưa phát hiện được bà Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng.


Đến thời điểm cơ quan chức năng Thanh Hoá vào cuộc thanh tra thì bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức nữa nên chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh.


Tuy vậy, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện trong quá trình khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên và khai phiếu bổ sung đảng viên hàng năm, bà Quỳnh Anh ngoài việc vi phạm về kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực, còn vi phạm quy định không “khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình”.


PV Dân trí đã trao đổi với ông Phí Ngọc Tuyển – Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) để hiểu rõ thêm về việc này.



Ông Phí Ngọc Tuyển – Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ)

– Thưa ông, việc tỉnh Thanh Hoá giải thích trong thời gian công tác chưa phát hiện bà Trần Vũ Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng và đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức nên chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà này, là có đúng quy định của Luật Phòng chống tham nhũng hiện hành không?


– Theo Luật Phòng chống tham nhũng hiện nay, không kiểm tra được tài sản của bà Quỳnh Anh vì bà này không còn là công chức, không thuộc diện người phải kê khai tài sản nữa.


Trường hợp bà Quỳnh Anh có một số năm kê khai tài sản thì có thể xem xét được. Còn khoảng thời gian sau này – từ khi bà này không còn là công chức, trở về làm người dân bình thường thì không thể kiểm tra được.


Cũng có thể có tình huống, nếu bà Quỳnh Anh “rơi” vào một vụ án, điều tra theo vụ án thì lại khác. Bất kỳ công dân nào “rơi” vào một vụ án thì đều bị điều tra theo luật tố tụng hình sự.


Bây giờ xác minh thì có thể sẽ nảy ra chuyện tài sản đó được cho là hình thành khi không còn là cán bộ, công chức nữa.


– Kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra rằng bà Trần Vũ Quỳnh Anh vi phạm quy định không “khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình”. Rõ ràng Sở Xây dựng có trách nhiệm không nhỏ khi kiểm soát bản kê khai tài sản của cán bộ không tới nơi tới chốn?


– Sở Xây dựng Thanh Hoá có trách nhiệm khi để xảy ra chuyện như vậy. Thủ trưởng Sở Xây dựng và cán bộ của Sở này phải chịu trách nhiệm, nhưng cũng chỉ là xử lý hành chính việc không kê khai thôi. Chế tài của mình chủ yếu là hành chính, chưa có chế tài hình sự trong việc ấy.


Trong hệ thống pháp luật của nhiều nước trên thế giới, người ta đưa tội làm giàu bất chính vào pháp luật hình sự, nhưng pháp luật hình sự của nước mình chưa có quy định như vậy. Không kê khai hay kê khai chậm tài sản thì chỉ bị kỷ luật thôi.


Bây giờ bà Trần Vũ Quỳnh Anh chỉ là công dân bình thường thì xử lý khó rồi.


– Nhưng tỉnh Thanh Hoá cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ khẩn trương làm rõ và xử lý trách nhiệm theo quy định khi tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tập thể Đảng ủy Sở Xây dựng và cá nhân bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Vậy có “hồi tố” xem xét được về câu chuyện tài sản mà dư luận bấy lâu râm ran là “rất lớn” của bà Quỳnh Anh hay không?


– Cái này là khó, bởi thời gian bà này làm công chức ngắn ngủi, trong khi lại có quá nhiều kẽ hở. Về mặt luật pháp chỉ xem xét giai đoạn bà Quỳnh Anh thuộc diện phải kê khai tài sản thôi. Mà việc này chỉ xem xét về mặt hành chính thôi, nên sẽ khó khăn.


– Như vậy chỉ có thể tập trung vào làm rõ quá trình thăng tiến thần tốc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh và xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm gây bất bình dư luận này?


– Chỉ làm thế thôi, liên quan chủ yếu tới công tác cán bộ.


– Xin cảm ơn ông!


——————


Thanh Hoá không làm hết trách nhiệm, Trung ương sẽ vào cuộc


Từ năm 2008 – 2010, với tấm bằng Cao đẳng Công nghệ thông tin ở Nghệ An, bà Quỳnh Anh được nhận vào làm hợp đồng tại Văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp cử nhân tin học ĐH Vinh (hệ tại chức), đầu năm 2011, bà Quỳnh Anh được nhận vào làm hợp đồng tại Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa (không qua thi tuyển).


Năm 2012, bà Quỳnh Anh được điều về Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở này. Từ tháng 10/2013 – 4/2014, bà nghỉ sinh con đầu lòng nhưng đến tháng 4/2015 đã được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Chỉ 6 tháng sau (tháng 10/2015), bà này được bổ nhiệm làm Trưởng phòng; được đưa vào quy hoạch Phó giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn 2015-2020.


Theo kết luận của tỉnh Thanh Hoá công bố ngày 30/3, việc bổ nhiệm Phó phòng và Trưởng phòng với bà Quỳnh Anh là sai quy định.


Dư luận lâu nay xôn xao thông tin cho rằng bà Trần Vũ Quỳnh Anh sở hữu khối tài sản “khủng” lên tới hàng chục tỉ đồng bao gồm các bất động sản và xe hơi. Tuy nhiên thông tin này đến nay chưa được xác minh.


Trao đổi với PV Dân trí, ông Thang Văn Phúc – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ việc làm rõ và xử lý trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến quá trình thăng tiến thần tốc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh thuộc về cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá. “Phải điều tra, thanh tra nghiêm túc mới tìm được lẽ công bằng, lẽ phải, chứ không thể suy luận, râm ran được. Trường hợp Thanh Hoá không làm hết trách nhiệm, vẫn có ý kiến thì cơ quan trung ương mới vào cuộc làm rõ”- ông Phúc nói.


Thế Kha (thực hiện)


(Dân Trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét