Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Đức Giáo Hoàng Tiếp Chủ Tịch Nước CSVN, Không Hứa Hẹn Tái Lập Bang Giao


Đức Giáo Hoàng Tiếp Chủ Tịch Nước CSVN, Không Hứa Hẹn Tái Lập Bang Giao

NEWS,



Ảnh: vietnamnews.vn


Thông cáo báo chí của toà thánh Vatican hôm 24/11 cho biết, Đức Giáo Hoàng Francis đã tiếp chủ tịch nhà nước CSVN Trần Đại Quang tại Vatican, để tìm cách làm ấm lại mối bang giao căng thẳng suốt một thời gian dài.
Ngày hôm 23/11, một cuộc họp kéo dài 15 phút diễn ra giữa nhà lãnh đạo Toà thánh Vatican và ông Trần Đại Quang, nhằm thảo luận về mối liên lạc giữa hai bên. Vatican cho biết sẽ tìm kiếm đường lối để phát triển mối bang giao xa hơn, nhưng không bình luận về khả năng có thể tái lập mối liên hệ về ngoại giao với Việt Nam.
Thông cáo báo chí của Vatican nói rằng, chế độ CSVN đàn áp tự do tín ngưỡng đã phá vỡ mối bang giao với Vatican từ năm 1975. Hai bên đã bắt đầu làm việc với nhau để hoà giải kể từ năm 2007, qua một cuộc họp giữa Đức Giáo Hoàng và thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng hai năm về trước. Tuy nhiên, sứ thần của toà thánh tại Singapore, Leopoldo Girelli đã không còn là người đại diện thường trú của Vatican tại Hà Nội từ năm 2011 cho đến nay.
Việt Nam hiện có khoảng 93 triệu người nói theo truyền thống Phật giáo, và khoảng 7% dân số nói là người Công Giáo.
Theo AFP, vụ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tịch thu đất đai của giáo hội Công Giáo khi kết thúc cuộc chiến tranh với người Pháp hồi năm 1954 vẫn còn là đề tài gây tranh cãi giữa giáo hội và nhà nước cộng sản, dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối. Trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo giáo hội đã kêu gọi chính quyền CSVN thả các nhà hoạt động bị cầm tù vì chiến đấu cho tự do tôn giáo.
Song Châu / SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét