Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Tự do internet ở Việt nam chưa có bao giờ được như hôm nay !


VNTB- Tự do internet ở Việt nam chưa có bao giờ được như hôm nay !

VÀO LÚC 30.11.16 OPPOSITE, PHƯƠNG THẢO, TỰ DO INTERNET Ở VIỆT NAM CHƯA CÓ BAO GIỜ ĐƯỢC NHƯ HÔM NAY !, VNTB,
Phương Thảo


(VNTB) - Tự do mạng của Việt nam được tổ chức Freedom House – Hoa Kỳ xếp hạng không có tự do và được liệt vào hạng thấp nhất của Đông Nam Á trong báo cáo năm 2016 là một điều không đúng với thực tế bởi tự do internet ở Việt nam có bao giờ được như hôm nay đâu!




Hơn xa các nước Đông Nam Á ấy chứ !


Chỉ trong năm 2015 tỷ lệ người dùng internet ở Việt nam tăng từ 48% lên 53%. Với tổng số dân xấp xỉ 92 triệu người và có đến 53% người sử dụng internet mà Tổ chức Freedom House lại dám xếp Việt nam vào hạng chót của Đông Nam Á thì thật là quá đáng. Hãy nhìn sang tỷ lệ người dùng internet ở các nước xung quanh trong khu vực xem, Campuchia nó là thằng em chỉ có 19% thì đã đành, Myanmar cũng chẳng nổi tiếng nên chỉ có 22 %, cả ngay nước được cho là hơn hẳn Việt nam về kinh tế như Thái lan cũng mới được 39%, hay 22% ở Indonesia.


Ở Việt nam người có điện thoại thông minh xài 3G ào ào và tăng trưởng nhanh kể từ năm 2009 và năm 2015 có đến 29.3 triệu người sử dụng mạng 3G, truy cập internet với tốc độ 5Mbps, sắp tới lại còn sẽ có cả mạng 4G. Campuchia đã làm gì có 3G phổ biến; Indonesia chỉ có tốc độ truy cập 3.0 Mbps kém xa Việt nam ta; Myanmar còn chưa có 3G và vẫn xài mạng cố định, tốc độ internet chậm chạp và đắt đỏ vô cùng. Thái lan thì thật có nhỉnh hơn ta với tốc độ truyền tải là 20Mbps.

Tự do đến thế là cùng !


Người dùng internet ở Việt nam đâu có bị cấm sử dụng Facebook như ở Trung quốc. Twitter, whatsapp, viber, instagram, YouTube được dùng thoải mái, hay cả wechat để giao dịch với khách hàng Trung Quốc vẫn không gặp trở ngại. Các Facebooker được tự do biểu lộ ý tưởng, suy nghĩ ngay khi gọi Tổng Bí thư là Trọng Lú cũng không bị công an bắt. Nếu mà nói như thế ở Thái lan, sẽ bị khép tội phỉ báng nhà vua và truy cứu trách nhiệm hình sự.
Người ta sử dụng Facebook, Wechat buôn bán đủ mọi thứ thượng vàng hạ cám từ các món hàng được tuồn ra từ kho của các công ty chuyên hàng xuất khẩu, đến các mặt hàng xách tay được ăn cắp trong các siêu thị ở Nhật, kinh doanh sách báo – phim ảnh - phầm mềm vi phạm bản quyền hay các mặt hàng giả - nhái từ các nhãn hiệu nổi tiếng, kể cả ngà voi hay sừng tê giác lậu mà có ai đã bị gì đâu?


Người dùng internet bất kể tuổi tác có thể lập tài khoản trên các mạng xã hội, coi các trang web có đuôi xxx cũng không bị chặn, thanh thiếu niên có thể chơi game trực tuyến thoải mái. Phim quay lén hay không quay lén cũng như hình ảnh được tải lên mạng nhanh lẹ phản ánh đúng thực trạng cuộc sống ở Việt nam từ học sinh đánh hội đồng bạn, đến thầy giáo lợi dụng học sinh, từ lãnh đạo nói hớ trong cuộc họp tới nói thẳng ngây ngô, từ clip bạo hành súc vật cho đến clip sex... Tất cả đều không bị kiểm duyệt.


Ở Việt nam tha hồ bàn luận các thông tin về người đồng tính, Việt nam còn là một trong các quốc gia mạnh mẽ ủng hộ người đồng tính cũng như hôn nhân đồng tính. Chùa chiền, lễ hội tôn giáo chen lấn đánh đấm lẫn nhau để tranh lộc cũng được phơi bày trên internet; tin tức nhà sư bài bạc, ăn chơi cũng được cho đăng lên mạng xã hội thì làm gì mà có đàn áp tôn giáo?


Đấy tự do đến thế là cùng.




Tự do phải trong khuôn khổ


Những trang như BBC, VOA hay các trang lề trái, không phản ánh đúng chủ trương và đường lối của đảng bị tường lửa chặn lại bởi vì đây là những trang độc hại, làm nguy hại đến sự tồn vong của Đảng và làm cho dân chúng lơ là trước tính định hướng của đảng và dễ làm cho các đối tượng non kém về chính trị dễ tiêm nhiễm tư tưởng diễn tiến hoà bình của các thế lực thù địch.


Lực lượng dư luận viên hùng hậu cũng là để ngăn cản những thông tin xấu về nhân quyền, dân chủ làm rối loạn đất nước tránh việc chỉ trích đảng và nhà nước. Dân cũng như con nên phải được dạy dỗ tử tế chứ không khéo lại loạn và lại diễn ra nạn 12 sứ quân. Nên số 40 bloggers bị bắt vốn là những con cừu đen như Ba Sàm, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Già, hay Mẹ Nấm ... phải được cách ly với xã hội.


Dân chúng cũng chẳng cần phải biết đến chuyện gì ngoài việc kiếm sống, đọc các tin tức giải trí, xem ảnh ăn uống, chơi bời là đủ, cứ vô cảm với tất cả chuyện khác trong xã hội vì mọi sự đã có nhà nước lo hết rồi.


Các thông tin dù phản ánh đúng thực trạng xã hội và tình hình trong nước nhưng không có lợi cho nhà nước như Formosa, tôn Hoa sen hay các công trình liên quan đến nhà thầu Trung quốc, biển đảo và lãnh thổ chẳng hạn cần phải được gỡ ra khỏi mạng internet vì chúng làm lộ bí mật quốc gia và tổn hại cho đất nước cũng như tình cảm láng giềng hữu hảo.


Chẳng ai dại gì vạch áo cho người xem lưng để biết các lãnh đạo đã thiếu tầm nhìn hay vì lợi ích nhóm mà chấp nhận các dự án huỷ hoại môi trường hay đã tham nhũng đến mức độ nào. Nếu biết rõ thì dân chúng làm sao còn vững niềm tin vào đường lối và chủ trương của Đảng để mà có cửa huy động tiền vàng trong dân hòng cứu vãn hầu bao đang thâm thủng nặng của chính phủ?


Tự do internet ở Việt nam là ưu việt với đặc thù của người Việt và tình hình kinh tế – chính trị – xã hội hiện nay. Tự do Internet ở Việt nam là tự do trong khuôn khổ vì vậy phải cần các điều luật 79, 88 và 258 của bộ luật hình sự để mà siết chặt lại kỷ cương, tránh đại loạn. Dân Việt nam cần phải được duy trì sự định hướng theo mô hình những con cừu luôn đi theo lề phải nhằm duy trì sự ổn định cho chính thể hiện hành.


Freedom House kết luận tự do internet ở Việt nam yếu kém là không quán triệt được định hướng của đảng. Phải hiểu như Tổng Bí thư Trọng để mà nhìn nhận rằng tự do internet ở Việt nam có bao giờ được như thế này đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét