Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Bao cao su trắng hồ Linh Đàm, có ai xấu hổ?


Bao cao su trắng hồ Linh Đàm, có ai xấu hổ?

Đăng bởi Ha Tran on Wednesday, November 23, 2016 | 23.11.16



Bức ảnh bao cao su, băng vệ sinh đã qua sử dụng nổi trắng ở hồ Linh Đàm có khiến chúng ta xấu hổ?



Rác bao cao su và băng vệ sinh nổi trắng hồ Linh Đàm sáng 22/11. Ảnh: Facebook

Bức ảnh ấy được một người đàn ông ngoại quốc chụp lại, đó là anh Benjamin (34 tuổi, người Úc), Benjamin cho biết, sáng 22/11, khi đi dạo quanh hồ Linh Đàm ở Hà Nội thì thấy bao cao su, băng vệ sinh nổi lềnh bềnh lên mặt nước. Người đàn ông này đã đã dùng điện thoại chụp lại những hình ảnh này và đăng lên facebook.


Benjamin nói rất sõi tiếng Việt, anh tâm sự với báo chí: “Thấy tôi quay phim nhiều người chửi, họ cho rằng tôi photoshop rồi đăng lên mạng. Có người cho rằng tôi bêu xấu cư dân ở đây. Tuy nhiên tôi không quan tâm lắm”.



Hồ Linh Đàm

Thực sự là một bức ảnh gây xôn xao mạng xã hội với hàng ngàn lượt chia sẻ, nó khiến ai nhìn vào cũng cảm thấy xấu hổ, thấy… thất vọng cho cái ý thức với môi trường của những kẻ nào đó. Cư dân sống quanh hồ Linh Đàm cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này, chắc chắn có kẻ ở nơi khác đã lén đến đây đổ rác xuống hồ.


Cho dù kẻ đó là ai, là dân cư nơi khác đến hay là người sống ở khu vực gần hồ Linh Đàm thì đó cũng là nỗi xấu hổ chung của người dân Hà Nội. Chúng ta đã nhiều lần phải xấu hổ như thế trước những người bạn ngoại quốc.


Lần đầu là người đàn ông Nhật Bản đi nhặt rác ở Hồ Gươm, lần thì là ông Tây móc cống không xin phép UBND phường Yên Hòa, lần này thì là ông người Úc phát hiện bao cao su và băng vệ sinh nổi trắng hồ.


Môi trường sống này là của chúng ta, không phải của ai khác, thế mà chúng ta lại không có ý thức trong việc chung tay giữ gìn, để cho “khách” đến nhà dọn hộ hoặc chỉ ra sự xấu xí, bẩn thỉu mất vệ sinh trong sinh hoạt. Chẳng biết có ai cảm thấy ngượng ngùng với cái danh xưng “chẳng thơm cũng thể hoa lài” hay không?


Thành phố thiếu bóng cây xanh, những con đường bị đào khoét nham nhở vì những dự án thiếu đồng bộ, bụi mù mịt khắp nơi, người dân nhiều phường vẫn xả rác bừa bãi, chỉ cần nhà mình sạch, ra khỏi cửa là quăng bừa rác ra đường. Chỉ cần đi xa một vài năm quay về sẽ nhận thấy Hà Nội dường như đang ngày càng xấu đi vì rác và bụi bẩn.


Thêm vào đó, còn là cách đi đường chen lấn bừa bãi như không hề biết có luật giao thông trên đời. Hôm nay một bài báo so sánh cách người Nhật xếp hàng trật tự khi rời khỏi nơi xảy ra thảm họa động đất với cách người Việt đổ ra đường đi làm mỗi sáng như ong vỡ tổ cũng khiến nhiều người phải suy nghĩ. Chúng ta đang làm yếu mình đi vì những thói quen sống tệ hại như thế.

Chúng ta dễ dãi với những thói xấu của chính mình, chen lấn xô đẩy, nháo nhào sống gấp, tiện chỗ nào vứt rác chỗ đó, không trân trọng và bảo vệ môi trường sống, bởi thế mà chúng ta khó có thể dạy bảo những đứa trẻ phải có ý thức với thế giới xung quanh mình. Bởi thế mà chúng ta dễ dàng đầu độc nhau bằng thực phẩm bẩn.


Còn nhớ hồi tháng 4, khi sự cố môi trường biển xảy đến với 4 tỉnh miền Trung khiến cá tôm tầng đáy đồng loạt chết, người Việt có chút thức tỉnh về việc phải bảo vệ môi trường. Nhưng tiếc thay, hình như giờ đây, khi thời gian trôi đi, chuyện đó cũng nhạt dần. Người ta lại vô tư xả rác đầy ra ở các bãi biển, các dòng sông.


Với những vụ xả rác kinh dị như ở hồ Linh Đàm sáng 22/11, có thể coi đó là những vụ “tiểu Formosa” mà chính người Việt là tác giả. Hãy biết xót xa và trân trọng môi trường sống quanh ta.


Mi An


(Đất Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét