Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Đinh La Thăng khuyến khích Công đoàn tổ chức đình công


Đinh La Thăng khuyến khích Công đoàn tổ chức đình công
Reply
news
24.8.16
A+A-



Dân Luận tổng hợp
DL - Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng thắc mắc vì sao khi công nhân tổ chức đình công tự phát mới được doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu, còn khi có đại diện Công đoàn thương lượng thì không đạt kết quả, ông yêu cầu Liên đoàn Lao Động TP.HCM nên mạnh dạn tổ chức cho công nhân đình công và việc đình công theo luật pháp là cần thiết.

90000 công nhân đình công phản đối luật BHXH. Ảnh: CafeBiz
Công đoàn sao không tổ chức đình công?
Sáng 23/8, tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao Động TPHCM, Bí thư Thành Ủy Tp. HCM Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Công đoàn đã tổ chức cuộc đình công nào thành công chưa?”
Trả lời câu hỏi, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Kim Yến trả lời: “Chưa bao giờ!”.
Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, chưa thành công là do tổ chức công đoàn chưa mạnh dạn làm việc đó và yêu cầu Liên đoàn Lao động TP.HCM nếu chưa tổ chức thành công thì cứ mạnh dạn tổ chức cho thành công.
Bí thư Thăng nhận định yêu cầu của công nhân là chính đáng, ông đặt vấn đề: “Sao công đoàn không tổ chức đình công theo luật cho công nhân?” Vì các chủ doanh nghiệp đều chấp nhận yêu cầu khi công nhân đình công, và không đồng ý khi công đoàn thương lượng, do đó việc đình công theo luật là cần thiết.
Đình công: “Bị động dữ lắm”
Ông Trần Thanh Hồng - phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận cho rằng, thay vì để xảy ra đình công, công đoàn cần suy nghĩ để có quy trình đạt được yêu cầu vì lí do “có cái không đúng thì sinh ra nhiều hệ lụy”.
Ngoài ra, ông còn cho rằng cần có thủ lĩnh công đoàn có năng lực, chặt chẽ có quy trình nếu muốn đình công. Vì đã có những cuộc đình công kéo dài đến bảy ngày nhưng cuối cùng không tìm ra được ai là người phát động, đại diện cho nhóm đình công.
“Cuối cùng tôi phải ra lo gom lại, hốt lại, nói với anh em đình công vậy đủ rồi, không thể kéo dài hoài được... Cuối cùng anh em cũng thôi. Bị động dữ lắm” - ông Hồng nói.
Một trong những.. “cánh tay nối dài của Đảng”
Nhà báo Phạm Chí Dũng (chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam) trong bài viết trên VOA vào cuối tháng 6 chỉ trích, "từ khi có luật Lao động, tổ chức này đã chưa hề chủ động tổ chức một cuộc đình công hoặc lãn công nào cho công nhân, bất chấp vô số khó khăn và bất công trùm phủ lên đầu lớp công nhân vừa nghèo vừa đói cùng hàng ngàn cuộc đình công tự phát của công nhân nổ ra hàng năm."
Ông Dũng còn nhận định: "Không những không hỗ trợ công nhân, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lại nối thêm một cánh tay giúp công an ngăn chặn đình công. Trong một số trường hợp, công nhân còn phát hiện chính cán bộ công đoàn làm công tác chỉ điểm để “khoanh vùng đối tượng” và sau đó là bắt bớ tống giam những công nhân khởi xướng đình công."
Công đoàn Việt Nam là tổ chức duy nhất đại diện hợp pháp cho người lao động tại Việt Nam, đến nay đã hoạt động được 87 năm (tháng 7/1929).
Hiện, tổ chức Lao Động Việt (Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do) là một tổ chức Phi chính phủ độc lập hoạt động về vấn đề lao động, công nhân tại Việt Nam nhằm mục đích giúp đỡ, hỗ trợ cho người lao động Việt Nam. Đây là liên minh giữa một số nhóm trong và ngoài Việt Nam hoạt động trong lãnh vực lao động. Hiện nay, tổ chức Lao Động Việt gồm có: Phong Trào Lao Động Việt, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160823/cong-doan-da-to-chuc-cuoc-dinh-cong-nao-thanh-cong-chua/1159507.html
http://www.voatiengviet.com/a/nhung-canh-tay-noi-dai-cua-dang-can-duoc-rut-ngan/3397131.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét