Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Những đốm lửa nhỏ trên thềm Đại hội Đảng XII


VNTB - Những đốm lửa nhỏ trên thềm Đại hội Đảng XII

(VNTB) - Năm 2015 là năm được nhiều ban ngành ở Việt Nam xác định là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, nhất là Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Theo đó, dự báo tình hình trong nước có thể có diễn biến phức tạp, điều đó có thể gây ảnh hưởng đến đến "trật tự vốn có" của Đại hội Đảng sắp tới.

Thực tế đã chứng minh đúng như vậy, từ đầu năm 2015 cho đến nay, hàng loạt điểm nóng nổi lên do sự bức xúc về vấn đề môi trường, đất đai, chinh sách… nổ ra.




Tuần hành 90.000 công nhân PouYuen biểu trưng cho sức mạnh, ý chí của người lao động cả nước chống lại chính sách đi ngược lại quyền lợi.
Trong tháng 3, gần 90.000 công nhân Cty TNHH PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TPHCM) đã đình công phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần như trước. Luật này vừa được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014 và vẫn chưa có hiệu lực. Quá trình đình công đó đã khiến chính phủ phải có bước lùi khi thống nhất kiến nghị Quốc Hội xem xét lại Điều 60 (Luật BHXH 2014). Tuy nhiên, âm hưởng của cuộc đình công vẫn tồn tại, khi công nhân ở nhiều công ty phía Nam đình công hưởng ứng.

Tiếp đó, cũng trong tháng 3 (22/3), tại đầu cầu Hà Nội, những người dân thủ đô tụ hội về Hồ Thiền Quang, họ đã tuần hành vòng quanh hồ với những tấm biểu ngữ như "gìn giữ cây xanh", "chặt hạ cây xanh là hủy hoại môi trường"... nhằm phản đối việc đề án chặt hạ 6.700 cây xanh chặt hạ cây xanh tại các tuyến phố Hà Nội.




Cuộc tuần hành chống lại Đề án 6.700 cây xanh của UBND Tp. Hà Nội thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân
Sự kiện tuần hành này lôi kéo sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Đến chiều 22/3, trong cuộc họp lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra quyết định kiểm điểm trách nhiệm của phó giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Nam Sơn, đồng thời thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua.

Cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh vẫn được duy trì cho đến nay, khi vừa qua ngày 12/04, tiếp tục diễn ra cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội.

Trong sáng 14/04, tại huyện Thạnh Hóa (Long An) đã xảy ra vụ việc người dân bị cưỡng chế, thu hồi đất dùng dao, acid, và cho nổ bình khí nén để kháng cự lại lực lượng tham gia cưỡng chế thu hồi đất tại khu vực dự án bờ kè sông Vàm Cỏ Tây. Có ít nhất 20 người tham gia đoàn cưỡng chế bị tấn công bị thương với nhiều mức độ, trong đó có hai cảnh sát cơ động bị đâm bằng vật nhọn.




Những người trong gia đình ông Phan Trung Tài chống đoàn cưỡng chế
Được biết dự án công trình bờ kè thị trấn Thạnh Hóa thuộc Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư và tỉnh Long An thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc thu hồi đất gặp trở ngại do một vài hộ không đồng ý với mức giá bồi thường.

Đến tối ngày 14/04, hàng trăm ngàn người dân xã Vĩnh Tân - sống quanh khu vực Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Trung tâm điện lực Vĩnh Tân) đã chặn xe cộ lưu thông trên quốc lộ 1A, làm tắc nghẽn 20km đường. Nguyên nhân là nhằm phản đối do tình trạng khói bụi sỉ than từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân, dù đã nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.




Người dân chặn Quốc lộ 1A, gây áp lực buộc chính quyền phải giải quyết ô nhiễm do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra
Trước tình hình đó, ơ quan chức năng địa phương huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã đứng ra ổn định tình hình, thuyết phục người dân bình tĩnh nhưng người dân vẫn không giải tán, họ yêu cầu phía Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải cam kết dừng việc gây ô nhiễm. Trước tình hình phức tạp đó, công an được điều động đến để ổn định tình hình. Đích thân chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã đến hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc. Đến 2h00 sáng 15/5, người dân mới thôi chặn đường.

Như vậy, chỉ chưa đầy nửa năm 2015 (trước thềm ĐH Đảng XII), ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, người dân đã tìm cách kháng cự dưới nhiều mức độ, hình thức nhằm chống lạ sự xâm hại lợi ích cộng đồng (cây xanh Hà Nội, chặn xe cộ lưu thông trên quốc lộ 1 ), lợi ích người lao động (đình công của 90.000 công nhân), lợi ích của người dân (khiếu kiện đất đai)… Mẫu số chung là hầu hết tâm tư, nguyện vọng của người dân không được giải quyết mà kéo dài, chính sách thiếu minh bạch…

Điều này đã khiến cho công tác “chấn chỉnh, ổn định trật tự trị an trước thềm ĐH Đảng” trở nên khó khăn và là thách thức không nhỏ hơn những năm trước.Vì nếu giải quyết không cẩn thận, những đốm lửa nhỏ có thể bùng lên thành ngọn lửa lớn trong ĐH Đảng XII.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét