Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Người từng tham gia Điều trần về Tự do báo chí tại Hoa Kỳ bị tấn công

Tô Oanh và chủ Blog Hòng đức Doanh phía sau là tượng Nguyễn Khuyến

Người từng tham gia Điều trần về Tự do báo chí tại Hoa Kỳ bị tấn công

Châu Văn Thi - Blogger Tô Oanh cáo buộc bị một kẻ lạ mặt tông xe khi ông đang đến thăm bà con nông dân ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên nhân dịp 3 năm nhà cầm quyền "cưỡng chế" 500 ha đất của nhân dân.


Blogger Tô Oanh, 70 tuổi trong chuyến đi Điều trần về Tự do báo chí Việt Nam ở Hạ viện Hoa Kỳ. Ảnh: Ngô Nhật Đăng

Ông Tô Oanh cho biết khi ông chạy xe máy đến gần xã Văn Giang, Hưng Yên đã có một người thanh niên to béo, tóc ngắn chờ sẵn leo xe máy thẳng vào ông rồi bỏ chạy.
Hậu quả là khuỷu tay phải và chân phải bị trầy xước nặng khiến máu chảy và ông không thể tiếp tục cuộc hành trình.

Những người dân ở đây chứng kiến nói rằng thanh niên đó không phải người ở địa phương. Người dân còn đánh giá đây có thể là hành động của an ninh thường phục gậy ra cho ông nhằm cảnh cáo và ngăn ông đi đến bà con nông dân.

Được biết blogger Tô Oanh trú ở tỉnh Bắc Giang, ông là giáo viên đã nghỉ hưu. Trước đây ông từng tích cực viết bài cho các báo của Nhà nước nhằm phê phán các hiện tượng tiêu cực trong xã hội và góp ý kiến của mình về sách giáo khoa trong trường phổ thông. Sau đó ông đã chuyển sang viết bài đưa lên các trang web, đồng thời ông cũng lập cho mình một số Blog cá nhân. Ông đã từng nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, và bị cơ quan an ninh sách nhiễu, có lần kéo dài 17 ngày liền.

Tháng 4/2014 ông sang Hoa Kỳ cùng các blogger, nhà hoạt động khác như Nghệ sĩ Kim Chi, ông Ngô Nhật Đăng, Nguyễn Đình Hà... để Điều trần về Tự do báo chí trước Hạ viện Hoa Kỳ.

Ngày 20/5/2014 ông trở về Việt Nam và ông bị câu lưu ở sân bay nhiều tiếng đồng hồ, có dấu hiệu bị đầu độc, niêm mạc vòm họng và lưỡi của ông bị xám đen, ho ra máu, một bác sỹ quân y đã về hưu phải mất 5 ngày mới làm giảm được các triệu chứng trên, theo nhà báo Ngô Nhật Đăng cho biết.


Hình ảnh ghi lại các vết chấn thương của ông sau khi bị tấn công
Theo Dân Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét