Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Mua dưa


Nguyễn Thông - Mua dưa

Written By Trung Lập on Chủ Nhật, ngày 12 tháng 4 năm 2015 | 12.4.15





Báo chí đưa tin cả ngàn xe tải chở dưa hấu của nông dân miền Trung lên biên giới Việt - Trung để xuất khẩu tiểu ngạch bị ách tắc. Khách hàng Trung Quốc làm khó, không mua nữa. Dưa hỏng từng giờ, nông dân và thương lái khóc ròng. Bộ Công thương có sáng kiến kêu gọi thương lái đem dưa về thủ đô bán, tiêu thụ nội địa. Dân chúng cũng "lá lành đùm lá rách" bằng cách vận động mua dưa. Tôi thấy thế này:


-Giúp nhau lúc hoạn nạn khó khăn là điều nên làm, việc nhỏ cũng làm. Mua dưa cho người trồng dưa bị ế là việc nhỏ, việc nên làm. Chỉ nên khen, đừng chê bai.


-Dưa ế, có người mua là tốt rồi, đừng thấy vậy mà đòi phải giữ giá, phải có lời. Lòng tốt là không giới hạn, nhưng đừng lạm dụng lòng tốt của người khác.


-Qua vụ dưa ế, thấy các cơ quan quản lý nhà nước rất vô trách nhiệm với dân. Đủ bộ này ban nọ ngành kia, chả giúp gì được cho dân, chỉ múa tay trong bị, thiếu sự chủ động về chính sách có lợi cho dân, chỉ giỏi họp bàn vớ vẩn.


-Xứ nông nghiệp như xứ ta, không chỉ quả dưa, còn vô vàn nông phẩm khác, chớ để rơi vào tình trạng dưa ế rồi mới loay hoay chống đỡ, hội thảo, bàn bạc, rút kinh nghiệm.


-Nông dân làm ra hạt gạo, nuôi con gà con lợn để tọng vào mồm cả xã hội từ quan chí dân nhưng dưới chế độ này họ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Rất bất nhân.


Nguyễn Thông


(Blog Nguyễn Thông)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét