Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Việt Nam bắt ông Phạm Minh Hoàng, ‘trục xuất ngày mai’


Việt Nam bắt ông Phạm Minh Hoàng, ‘trục xuất ngày mai’

Đăng bởi Elvis Ất on Friday, June 23, 2017 | 23.6.17



Giáo Sư Phạm Minh Hoàng bị công an bắt vào ngày tối ngày thứ Sáu 23/6 và sẽ bị trục xuất vào ngày mai. Gia đình ông Phạm Minh Hoàng nói với VOA.



Ông Phạm Minh Hoàng và gia đình.

Vài giờ sau khi ông Hoàng bị bắt, vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh, nói với VOA Việt ngữ: “Lúc 18h10 chiều nay, một công an khu vực gõ cửa nhà tôi và nói rằng cần kiểm tra hộ khẩu định kỳ, nhưng vài giây sau thì công an ập vô nhà, mời chồng tôi lên trụ sở công an phường để làm việc. Họ nói giải chồng tôi về trụ sở công an và ngày mai sẽ trục xuất chồng tôi.”


Bà Oanh cho biết thêm, không dừng lại ở đó, chính quyền còn mang xe có trang bị máy phá sóng truyền tin khi bắt ông Hoàng và khóa trái cửa sau khi giải ông đi.


“Họ dùng vũ lực, nhiều người xông vô lôi chồng tôi ra khỏi nhà và đóng sập cửa nhốt tôi lại trong nhà để tôi không làm gì được. Khi họ đem xe phá sóng đi rồi thì tôi mới bắt đầu thực hiện được mấy cuộc gọi [điện thoại]. Việc đầu tiên là tôi gọi cho Tổng Lãnh sự Pháp ở Sài Gòn và thông báo sự việc.” Vẫn lời bà Oanh.


Trước đó, ông Hoàng, một giáo sư Toán, có song tịch Việt-Pháp, nói với VOA rằng từ đầu tháng 6, Tổng Lãnh sự quán Pháp báo cho ông “tin xấu” là Việt Nam “muốn trục xuất” ông.


Ông Hoàng xác nhận với VOA Việt ngữ rằng ông nhận được quyết định của Hà Nội về việc tước quốc tịch Việt Nam của ông.


Vị giáo sư, cũng là một thành viên Đảng Việt Tân, nói quyết định do Chủ tịch nước Việt Nam, Trần Đại Quang, ký ngày 17/5/2017.


Nói với VOA hôm 11/6, ông Hoàng cho hay tòa lãnh sự đã đàm phán với phía Việt Nam để ông được ở lại đến cuối tháng 6, và hiện còn quá sớm để biết liệu chính quyền có “cưỡng chế” để trục xuất ông hay không. Mặc dù vậy, ông chia sẻ rằng ông “chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.”


Ông Hoàng cho rằng chính quyền muốn tước quốc tịch nhằm "trả thù" các hoạt động cổ súy ôn hòa vì dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam của ông và của đảng Việt Tân.


Ông Hoàng, sống ở thành phố Hồ Chí Minh, nói ông “băn khoăn” vì tờ quyết định không nói rõ chính quyền Việt Nam căn cứ vào lý do cụ thể gì để tước quốc tịch.


Tháng 3/2016, công an đột ngột xông vào một lớp học về “kỹ năng mềm” do ông hướng dẫn tại một quán café ở Sài Gòn, cách ly học viên với người hướng dẫn; thẩm vấn từng người trong nhiều giờ liền.


Trước đó, ông Phạm Minh Hoàng bị bắt năm 2011 khi đang giảng dạy tại Đại học Bách Khoa Sài Gòn.


Tháng 1/2012, Blogger Phạm Minh Hoàng đã được trả tự do, sau khi được giảm phân nửa bản án 3 năm tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự vì các bài viết thể hiện quan điểm cá nhân trái với nhà nước.


Gần 30 năm định cư tại Pháp, vào năm 2000, ông Phạm Minh Hoàng quyết định về Việt Nam sinh sống để theo đuổi ước mơ đóng góp xây dựng đất nước qua việc truyền đạt tri thức cho thế hệ trẻ. Sau án tù vì các bài viết cổ xúy dân chủ của mình, ông kiên quyết ở lại Việt Nam tiếp tục tham gia đấu tranh kêu gọi dân chủ - nhân quyền.


Nhà nước Việt Nam nói ông là thành viên đảng Việt Tân, một tổ chức bị chính quyền Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ông Hoàng xác nhận ông là đảng viên của đảng Việt Tân nhưng không làm gì sai với pháp luật Việt Nam.


VOA Việt Ngữ gọi cho công an địa phương nơi ông Hoàng sinh sống nhưng không nhận được câu trả lời.


(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét