Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Blogger Mẹ Nấm ‘không khuất tất giải thưởng’


Blogger Mẹ Nấm ‘không khuất tất giải thưởng’
Reply
democracy, news
30.6.17

BBC
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage captionPhiên tòa ngày 29/6

Tổ chức Civil Rights Defenders khẳng định với BBC 'hoàn toàn ủng hộ' bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được họ trao giải thưởng nhân quyền hồi năm 2015.
Trả lời cho BBC đưa ra hôm 29/6, cùng ngày khi Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 10 năm tù với bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, sinh năm 1979.
Bản án liên quan tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tổ chức Civil Rights Defenders, đặt ở Stockholm, là một trong các tổ chức đã phê phán bản án.
Đây cũng là nơi từng trao giải Người Bảo Vệ Nhân Quyền 2015 cho bà Như Quỳnh.
Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù
Trong cáo trạng, được tiết lộ trên mạng, có chi tiết ghi rằng giải thưởng nhân quyền này, trị giá 50.000 euro, "thuộc về tổ chức Mạng lưới Blogger Việt Nam", nhưng bà Như Quỳnh "đã sử dụng vào mục đích cá nhân".
Khi được BBC đặt vấn đề về việc sử dụng số tiền giải thưởng, tổ chức Civil Rights Defenders trả lời:
"Chúng tôi không muốn bình luận về các chi tiết của cáo trạng."
"Nhưng chúng tôi có thể xác nhận giải thưởng 2015 được trao cho bà Như Quỳnh vì công tác nhân quyền quan trọng của bà, và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng bà."
Một thông cáo riêng rẽ của Civil Rights Defenders nói bản án cho thấy "gương mặt đàn áp của Việt Nam và sự thiếu tôn trọng nhân quyền của giới chức".
Bàn tròn thứ Năm: Mẹ Nấm ra Tòa và đạo luật Magnitsky
Một số vụ thanh trừng khét tiếng lịch sử
Lãnh đạo đối lập Nga bị tạm giữ
Trước phiên tòa, Civil Rights Defenders cùng một nhóm nhân quyền khác, Ân xá Quốc tế, ra thông cáo chung kêu gọi Việt Nam thả bà Như Quỳnh.
Mạng lưới Blogger Việt Nam hôm 29/6 cũng ra thông cáo nói qua bản án, Việt Nam "đã xem thường dư luận quốc tế, tiếp tục vi phạm những hiệp ước ký kết với quốc tế về nhân quyền".
Ra đời tháng 12/2013, Mạng lưới Blogger Việt Nam nói họ muốn "góp phần phát huy nhân quyền, tranh đấu cho tự do, bảo vệ phẩm cách và giá trị của con người".Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Bản quyền hình ảnhFB NGUYỄN TUYẾT LANImage captionTổng Lãnh sự Mỹ bà Mary Tarnowka và ông Charles Sellers Trưởng phòng Tham tán chính trị thăm bà Nguyễn Tuyết Lan tháng 11/2016
Mẹ Nấm là ai?
Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị bắt giam từ tháng 10/2016 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Công an tỉnh Khánh Hòa khi bắt bà Quỳnh cáo buộc bà đã "soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân..."
Trước đó bà cũng đã bị bắt nhiều lần vì tham gia các hoạt động dân sự, đòi dân quyền, biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm biển đảo tại Biển Đông, và phản đối tập đoàn Formosa của Đài Loan trong vụ việc cá chết hàng loạt tại miền Trung.
Bà là điều phối viên của mạng lưới Blogger Việt Nam, thành viên của các tổ chức "Người Việt yêu nước" và "Tuyên bố công dân tự do".
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao giải Hellman Hammett năm 2010 dành cho những người cầm bút bảo vệ tự do ngôn luận.
Tháng Ba năm 2017, cô được nhận giải Những Người Phụ nữ Quốc tế Can đảm của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét