Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Quốc Hội California sẽ không chính thức tiếp phái đoàn CSVN


Quốc Hội California sẽ không chính thức tiếp phái đoàn CSVN

Đăng bởi Elvis Ất on Friday, June 30, 2017 | 30.6.17



SACRAMENTO, California (NV) – Quốc Hội California sẽ không chính thức tiếp đón phái đoàn Quốc Hội CSVN như dự trù vào Thứ Hai, 3 Tháng Bảy, tới đây.



Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn phát biểu tại phiên họp khoáng đại Thượng Viện California, phản đối chuyến viếng thăm của phái đoàn Quốc Hội CSVN. (Hình chụp từ màn hình TV)

Trong một thông cáo báo chí gởi ra hôm Thứ Năm, 29 Tháng Sáu, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn cho biết, bà được thông báo và xác nhận rằng phái đoàn Quốc Hội CSVN sẽ không được Quốc Hội California chính thức tiếp đón.


Bà Janet Nguyễn cho biết, bà nhận được sự xác nhận và bảo đảm này từ văn phòng Thường Vụ Thượng Viện, cho biết phái đoàn CSVN gồm tám người, do Đại Biểu Vũ Hồng Thanh, chủ nhiệm Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội CSVN, dẫn đầu, sẽ không được giới thiệu tại phòng họp khoáng đại Thượng Viện và cờ của CSVN sẽ không được xuất hiện trong phòng họp này.


Hôm Thứ Ba, 27 Tháng Sáu, sau khi biết sẽ có chuyến viếng thăm này, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (Cộng Hòa-Garden Grove) gởi thư đến Thượng Nghị Sĩ Kevin de Leon (Dân Chủ-Los Angeles), thường vụ Thượng Viện, bày tỏ sự phẫn nộ của bà đối với dự định của phái đoàn CSVN muốn gặp các nhà lập pháp California.


Lá thư phản đối này nhắc nhở những vi phạm nhân quyền vẫn tiếp tục xảy ra tại Việt Nam, những vết thương chưa dứt của người Việt tị nạn nhận California là “quê hương” thứ hai, và những sự xúc phạm đối với các cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham gia cuộc chiến Việt Nam một cách anh dũng, để bảo vệ cho nền tự do và dân chủ của miền Nam Việt Nam.


Lá thư yêu cầu ông de Leon hủy bỏ lời mời đối với phái đoàn CSVN và đòi hỏi ông phải bảo đảm rằng lá cờ CSVN không được xuất hiện tại Quốc Hội ở Sacramento.


Ngoài ra, bà Janet Nguyễn cũng đưa ra một bản kiến nghị thu thập chữ ký để nói lên sự phẫn nộ và phản đối của cộng đồng Việt Nam, nhằm ngăn chặn việc viếng thăm của phái đoàn. Trong vòng chưa đầy 24 giờ, bản kiến nghị thu được hơn 1,000 chữ ký, theo thông cáo cho biết.


“Cùng đoàn kết, chúng ta đã thành công trong việc ngăn chặn Thượng Viện trải thảm đỏ tiếp đón phái đoàn CSVN,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được trích lời phát biểu. “Tiếp đón phái đoàn CSVN là sự xúc phạm nặng nề đối với người Việt tị nạn California và sự phẫn nộ của cộng đồng là một chứng minh cho sự kiện nhạy cảm này.”


Bà Janet cũng cho biết, mặc dù phái đoàn CSVN không được đón tiếp long trọng, họ vẫn yêu cầu gặp riêng một số thành viên lưỡng viện quốc hội và một số giới chức hành pháp.


Vì thế, theo bản thông cáo, bà Janet đã có phát biểu phản đối việc này tại phiên họp khoáng đại Thượng Viện sáng Thứ Năm, chia sẻ mối quan tâm của bà về các cuộc họp riêng, và tha thiết kêu gọi các đồng viện của mình từ chối các yêu cầu của phái đoàn CSVN.


Ngoài ra, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Thượng Nghị Sĩ Jim Beall (Dân Chủ-San Jose), Dân Biểu Ash Kalra (Dân Chủ-San Jose), và Dân Biểu Kansen Chu (Dân Chủ-San Jose) cùng gởi một lá thư chung cho tất cả các nhà lập pháp của Thượng Viện và Hạ Viện nêu lên sự quan tâm của họ liên quan đến chuyến viếng thăm sắp tới của phái đoàn CSVN.


Cũng hôm Thứ Năm, Dân Biểu Liên Bang Lou Correa (Dân Chủ-California) gởi ra một thông cáo báo chí cho biết, ông phản đối sự hiện diện của phái đoàn CSVN có mặt tại Sacramento cũng như ủng hộ kiến nghị và lời kêu gọi của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn chống lại chuyến viếng thăm này.


“Là một người bạn thân của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, ông Lou Correa được rất nhiều cử tri của ông liên lạc và chia sẻ về những bất công và đàn áp mà họ đã trải qua dưới chế độ Cộng Sản. Cho đến nay, sự đàn áp này vẫn liên tiếp diễn ra với những tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, các nhà lãnh đạo tinh thần, những blogger, nhạc sĩ, sinh viên, nhà báo độc lập, v.v… nhằm lên tiếng cho nhân quyền và tự do nhân chủ. Điều này cho thấy nhân quyền tại Việt Nam vẫn còn rất tồi tệ,” theo thông cáo cho biết.


Thông cáo cho biết thêm: “Là một dân cử luôn đấu tranh cho tự do tôn giáo, nhân quyền, và tự do dân chủ cho cộng đồng, Dân Biểu Correa hiểu rõ hơn hết nguyện vọng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt và cho rằng việc đón tiếp phái đoàn Quốc Hội CSVN là đi ngược lại với nguyện vọng của cộng đồng.”


Dân Biểu Lou Correa kêu gọi cư dân khắp California cùng ông chống lại chuyến viếng thăm này cũng như chống lại lá cờ CSVN xuất hiện tại tòa nhà lập pháp tiểu bang California tại Sacramento. (Đ.D.)


(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét