Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Nên điều tra nguồn gốc tài sản Giám đốc CA & Giám đốc sở tài nguyên Yên Bái


Huy Đức - Nên điều tra nguồn gốc tài sản Giám đốc CA & Giám đốc sở tài nguyên Yên BáiĐăng bởi Elvis Ất on Saturday, June 24, 2017 | 24.6.17


Công an cung cấp ảnh phóng viên Lê Duy Phong trước tang vật vụ án

Huy Đức (Fb): Đồng ý với ông Nguyễn Tiến Bình - tổng biên tập báo điện tử Giáo dục Việt Nam - không nên để Công an Yên Bái tiếp tục điều tra vụ nhà báo Duy Phong vì chính anh ấy là tác giả các bài viết về vụ "chuyển đổi 13.000m2 đất rừng sang đất ở trong một ngày của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Yên Bái; bài viết về ngôi nhà khang trang, có diện tích lớn nghi của giám đốc công an tỉnh này".
Và, cho dù vụ tống tiền là có thật thì tính xác thực của khối tài sản lớn của hai ông lãnh đạo cấp sở này của Yên Bái cũng cần phải được làm rõ.
Nhà báo tống tiền DN đang là một loại tệ nạn đặc biệt là ở các tỉnh nhỏ. Muốn tống tiền, các "nhà báo" thường không đưa bài lên mà chỉ nhận tiền rồi ỉm đi. Hai vụ việc ở Yên Bái đã được báo GDVN công bố là hai vụ hay, nếu quan chức ở các địa phương và TƯ đều bị các báo giám sát như thế thì bọn quan tham mới không trắng trợn.
Duy Phong vẫn nên được các đồng nghiệp suy đoán vô tội nhưng các đồng nghiệp vẫn phải ngay lập tức học bài học của anh. "Qua ruộng dưa thì không nên buộc dây giày". Đã viết về những vụ việc như vậy thì không nên quay lại Yên Bái mà không có đồng nghiệp và hẹn gặp với những người mà mình không biết rõ.
...............
Công an thành phố Yên Bái bắt nhà báo nhận tiền doanh nghiệp


Công an cung cấp ảnh phóng viên Lê Duy Phong trước tang vật vụ án
Công an TP Yên Bái vừa tạm giữ Lê Duy Phong, trưởng Ban bạn đọc của báo điện tử Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn) để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Chiều 23-6, đại tá Vũ Viết Thoại -Trưởng Công an TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái - xác nhận: Vào 12h45 ngày 22-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái đã bắt quả tang Lê Duy Phong nhận tiền của một doanh nghiệp.
Lê Duy Phong, 32 tuổi, quê quán tại xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, hộ khẩu thường trú tại tòa nhà HH4A, phố Linh Đường, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, là trưởng Ban bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
Lý do bị bắt, theo cơ quan công an, là vì phóng viên Phong đã có hành vi lợi dụng hoạt động báo chí để chiếm đoạt tài sản.
Hiện Công an TP Yên Bái đang tạm giữ Lê Duy Phong để điều tra.
Cơ quan công an cho biết sự việc xảy ra tại nhà hàng ăn uống Oanh Hiện - tổ 66, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái.
Theo đại tá Thoại, việc phóng viên Lê Duy Phong nhận tiền của doanh nghiệp trên địa bàn TP.Yên Bái vì động cơ gì thì Cơ quan Cảnh sát điều tra đang xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo kết quả xác minh ban đầu của cơ quan công an, thời gian gần đây Phong có liên hệ làm việc, tìm hiểu vấn đề liên quan đến hoạt động của một doanh nghiệp trên địa bàn TP Yên Bái. Sau khi làm việc, Phong được doanh nghiệp hẹn gặp tại một nhà hàng.
Tại đây, khi Phong nhận của doanh nghiệp 250 triệu đồng để bỏ qua các sai phạm và không viết bài thì bị cơ quan công an bắt quả tang.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều tối 23-6, ông Nguyễn Tiến Bình - tổng biên tập báo điện tử Giáo dục Việt Nam - cho biết Ban biên tập báo chưa nhận được thông báo chính thức nào từ phía Công an TP Yên Bái về việc nhà báo Duy Phong bị bắt.
“Đến nay báo mới biết thông tin thông qua người nhà của ông Phong và qua tin tức trên báo chí”, ông Bình nói.
Ông Bình cho biết thêm nhà báo Duy Phong là người trực tiếp điều tra và viết bài về một số vụ việc “nóng” tại Yên Bái trong thời gian vừa qua.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết về vụ việc chuyển đổi 13.000m2 đất rừng sang đất ở trong một ngày của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Yên Bái; bài viết về ngôi nhà khang trang, có diện tích lớn nghi của giám đốc công an tỉnh này.
“Sau khi đăng tải những bài viết như vậy, báo chịu rất nhiều áp lực. Có nhiều người đến gặp và điện thoại đề nghị gỡ những bài viết này và dừng các hoạt động điều tra. Tuy nhiên báo không đồng ý và tiếp tục làm”, ông Bình nói.
Ông Bình cho rằng do chưa có đầy đủ thông tin về vụ việc nhà báo Duy Phong bị bắt nên ông chưa có bình luận gì.
Tuy nhiên, ông đặt vấn đề Công an TP Yên Bái có điều tra khách quan hay không khi nhà báo Duy Phong đang điều tra nhiều vụ việc tại Yên Bái, trong đó có vụ việc liên quan đến giám đốc Công an tỉnh, thì bị bắt.
“Báo sẽ có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin - truyền thông đề nghị hai cơ quan này có văn bản đề nghị cơ quan điều tra của Bộ Công an rút hồ sơ vụ việc lên và tiếp tục điều tra nhằm đảm bảo khách quan”, ông Bình cho biết.
Ông Bình cũng cho rằng nếu vụ việc được chuyển lên cơ quan điều tra của Bộ Công an tiếp tục điều tra thì dư luận mới tâm phục, khẩu phục.
“Sau này cơ quan điều tra Bộ Công an có kết luận điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát truy tố và đưa ra Tòa án xét xử đúng quy định của pháp luật thì ai sai đến đâu sẽ phải chịu đến đấy, báo cũng không dung túng bao che”, ông Bình khẳng định.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam là tờ báo của Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam.
T.HOÀNG - LINH NHI
(Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét