Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Đèn xanh đã được bật, giá điện sẽ tăng!


Đèn xanh đã được bật, giá điện sẽ tăng!
Reply
news, society
27.6.17


Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Trước đây, một trong những lý do được Bộ tài chính đưa ra cho việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là: Tỷ lệ thuế trên một lít xăng dầu của Việt Nam vẫn kém Hàn Quốc, Campuchia, giá bán cũng thấp hơn Singapore, Hồng Kông, Lào... Và sắp tới giá xăng dầu sẽ tăng, dự kiến là khoảng sẽ tăng thêm 5000 ngàn đồng/lít.


Dù việc tăng giá gặp rất nhiều phản đối từ người dân, doanh nghiệp nhưng trong lúc này nhà nước không có lựa chọn nào hơn để giải bài toán thâm hụt ngân sách. Nói thẳng ra, mục đích tăng giá xăng là nhằm bù đắp ngân sách.


Ngày 21/6 tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao cho EVN. Đại diện Bộ tài chính ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn – thứ trưởng, cho rằng hiện cơ chế tài chính, cơ chế giá đang đi ngược lại mục tiêu sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia. Bởi giá điện của ta hiện nay khoảng 7,38 cent/kWh, thấp hơn khu vực và các nước G7. Ngoài ra ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nói: “Quan điểm của tôi là giá có thể cao, tăng có thể lớn nhưng phải rõ ràng vì sao...”


Xin hỏi ông Thứ trưởng Bộ tài chính, giá điện thấp hơn khu vực và các nước G7, vậy ông có biết thu nhập của người dân các nước đó bao nhiêu và của người dân nước ta là bao nhiêu? Tôi chắc rằng với vị trí Thứ trưởng Bộ tài chính ông biết, biết rất rõ. Nhưng ông chỉ nói một nửa sự thật để lập lờ, hòng đánh lạc hướng, nhằm dọn đường dư luận để chuẩn bị cho việc tăng giá điện.


Theo tôi được biết, G7 (viết tắt tiếng Anh Group of Seven) bao gồm các nước, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Hoa Kỳ. Thu nhập bình quân đầu người: Mỹ 57,045.56 USD, Canada 45,981.99 USD, Pháp 41,396.01 USD, Đức 46,165.86 USD, Nhật 38,797.39 USD, Ý 35,228.02 USD. Trong khi Việt Nam chỉ có 5,983.24 USD, chưa bằng số lẻ của họ. Còn so với các nước trong khu vực, Việt Nam chỉ hơn mỗi Lào và Campuchia. Nếu là một người có hiểu biết chẳng ai lại so sánh một cách khập khiểng như vậy cả. Trừ khi có lý do khác.


Xét cho cùng, các vị nói vòng vo, chẳng qua mục đích cuối cũng chỉ là nhằm vào túi tiền của người dân. Kiểu làm này như ông tiến sĩ Vũ Đình Ánh ví von “Người ta nói thu thuế cũng như vặt con vịt, vặt càng nhiều lông thì càng tốt, nhưng đừng để nó kêu to nhất, hay chết đi". Nhưng con vịt nó khác con cừu, bởi loài cừu nuôi để lấy lông, chẳng ai nuôi vịt lấy lông bao giờ.


Tiếp đến xin hỏi ông Thứ trưởng Bộ công thương, thế nào là rỏ ràng. Ngành điện đã bao giờ minh bạch rõ rằng các khoảng thu, chi chưa? Hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách thất thoát có ai chịu trách nhiệm chưa?


Nói về ngành điện, đó là ngành độc quyền của nhà nước, nên nhà nước có tăng giá bao nhiêu thì người dân không có sự lựa chọn. Và họ cũng không có thói quen phản ứng, phản đối. Báo chí, dư luận có ồn ào một thời gian rồi cũng lắng xuống. Chính vì vậy năm nào, họ cũng nhai đi nhai lại điệp khúc “lỗ” và đề xuất tăng giá. Còn nguyên nhân“lỗ” thì EVN và các quan chức cứ ởm ờ, lờ đi không rỏ ràng với dân bao giờ.


Trước kia, EVN đầu tư ngoài ngành như động sản, chứng khoán, lập doanh nghiệp… dẫn đến thua lỗ hàng chục ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản chi phí xây biệt thự, chung cư, đi nước ngoài và thậm chí sân chơi thể thao cũng tính vào giá điện. Thất thoát nhiều tiền đến như vậy lấy gì để bù nếu không tăng giá điện. Nhưng nếu tăng giá quá cao để bù lỗ trong một lần thì sẽ bị người dân phản ứng, cho nên họ chọn cách chia ra nhiều lần tăng. Trong vòng 10 năm hơn 10 lần tăng giá điện: Giá điện năm 2007 chỉ 842 đồng/kWh thì nay đã là hơn 1.600 đồng/kWh. Trong đó, lần tăng mạnh nhất là 15,28% vào ngày 1/3/2011; mức tăng thấp nhất là 5%/lần trong 4 đợt tăng giá từ 20/12/2011-1/8/2013. Lần tăng gần đây nhất là 7,5% từ ngày 16/3/2015. Và đầu năm đến nay nhiều tín hiệu cho thấy, giá điện sẽ tăng.


Đó là chưa kể, lương thưởng ngành điện rất cao. Trung bình khối văn phòng khoảng 30 triệu đồng/tháng. Riêng cấp lãnh đạo thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng. Thử hỏi, làm ăn thua lỗ vậy nguồn nào mà chi lương khủng đến như thế?


Trong lịch sử loài người, hiếm thấy một chính quyền nào có cái kiểu làm ăn kinh tế như vậy cả. Không lo tính toán làm ăn sao cho hiệu quả, chỉ luôn nghĩ cách để móc túi người dân. Hết tăng thuế phí, lại tăng giá dịch vụ, phải chăng chỉ có nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mới như vậy?


Đèn xanh đã được bật, sắp tới giá điện rồi sẽ tăng, cùng với việc tăng giá xăng dầu, mọi chí phí tăng theo, trong khi đồng tiền mất giá, cuộc sống người dân sẽ khó khăn hơn, bi đát hơn.


Theo Định An (Dân luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét