Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Nguyễn Tấn Dũng - Con đường đi tiếp


Nguyễn Đình Cống: Nguyễn Tấn Dũng - Con đường đi tiếp

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Sáu, ngày 29 tháng 1 năm 2016 | 29.1.16






Trước và trong ĐH 12 nhiều phán đoán và bình luận khác nhau về ông Dũng được đưa ra. Bây giờ nhiều người cho là cuộc cờ đã kết thúc, viết những bài có các ý như: Kết thúc buồn; Chết lâm sàng về chính trị; Cho rút trong danh dự; Bị loại vì giọt nước tràn ly; Dũng nghỉ cho Nghị tiến; Tàn cuộc hạ màn; Thời hậu NTD; Cuộc tranh giành đã ngã ngũ v.v…(* ).


Tôi nghĩ chưa nên vội kết luận. Việc tranh chức TBT với ông Trọng chắc là do người ngoài gán ghép chứ có thể ông Dũng không muốn. Đó là xét theo các thể hiện bên ngoài, còn thâm tâm ông nghĩ gì thì người khác chỉ có thể đoán. Trong bài “Hiểm tử cầu sinh? Hay ván bài cuối của ông Nguyễn Tấn Dũng?”, Lang Anh có dự đoán ông Dũng sẽ dùng mưu như Hàn Tín đã thực hiện trong trận Bối Thủy thời Hán Sở tranh hùng, không biết bây giờ tác giả bài báo có giữ ý kiến nữa hay không.


Riêng tôi cho là cuộc cờ chưa kết thúc, chưa đến lúc tàn cuộc hạ màn. Vì sao? Vì bình thường ông Dũng vẫn còn làm Thủ tướng cho đến ít nhất là sau kỳ họp lần 1 của Quốc hội khóa 2016 để bầu thủ tướng mới (trừ trường hợp quá đặc biệt). Trong thời gian khoảng 6 tháng ấy, với cương vị thủ tướng ông có thể làm được nhiều việc ngoài mong đợi của những người bình thường. Việc trong ĐH có một số đoàn đại biểu đề cử ông chứng tỏ uy tín của ông hãy còn. Và biết đâu, Quốc hội mới vẫn có khả năng bầu ông làm Thủ tường tiếp. Hiến pháp không quy định Thủ tướng phải là UV BCT của ĐCSVN.


Nếu ông chỉ là người kém bản lĩnh, quá mệt mỏi rồi, đành cuốn cờ, cởi giáp, xuôi tay thì không nói làm gì, và những nhận định ở trên (*) là đúng. Nhưng xem ra không có lẽ như vậy. Tôi thấy ở ông con người có bản lĩnh, tuy không tránh khỏi một vài việc làm tiêu cực, bị lên án, nhưng trong tinh thần của ông vẫn có lòng vì nước vì dân, ông vẫn thấy xấu hổ khi Quốc gia lâm vào tình trạng trì trệ, bảo thủ, kém phát triển, vẫn mong muốn làm được gì đó có ích lợi cho dân cho nước.


Tôi xin gợi một số ý: Trước hết là đừng để mất tinh thần và hết sức cảnh giác để khỏi mắc mưu, không sập bẫy những thế lực muốn ‘nhổ cỏ tận gốc’ hoặc bị rơi vào cảnh ‘dậu đổ bìm leo’. Ông hãy dùng vị thế Thủ tướng hợp pháp, dựa vào Hiến pháp, dựa vào những thế lực ủng hộ mà làm những việc như: Tìm cách thu hẹp ảnh hưởng của Trung cộng trên đất nước, kiện Trung cộng ra tòa án Quốc tế, tác động để cuộc bầu Quốc hội sắp tới được thật sự dân chủ, ủng hộ các Tổ chức dân sự hoạt động, thả các tù nhân lương tâm, trong đó có nhiều người tài giỏi, thực hiện được sự tinh giản bộ máy, công khai, minh bạch hóa những vấn đề tài chính v.v…


Ngoài ra, ông có thể làm một việc gì đó hay hơn, tôi đang dùng khả năng tâm linh để thử càm nhận, nếu cảm nhận được gì tôi sẽ công bố trên trang facebook cá nhân.


Mong ông đừng làm thất vọng những con người đã từng cổ vũ cho sự đổi mới thể chế, đòi thoát Trung, họ trông đợi vào những cải cách mà ông có thể thực hiện.


Nguyễn Đình Cống


(Ba Sàm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét