Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Dân trí và Quan trí


Sống Mòn - Dân trí và Quan trí

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Hai, ngày 18 tháng 1 năm 2016 | 18.1.16






Khi bàn về vấn đề dân chủ, các Đại biểu Quốc hội kiêm quan chức của Đảng và nhà nước hay viện lý do rằng dân trí ta còn thấp nên chưa thể có dân chủ được. Hôm nay tôi xin lạm bàn về vấn đề Dân trí và Quan trí.


Dân trí thấp hay dân trí cao, dân trí thấp bao nhiêu thì chưa thể có dân chủ, dân trí cao như thế nào thì được ban cho dân chủ. Đành rằng mặt bằng dân trí nước Việt ngày nay thua xa những nước phương Tây tiến bộ.Nhưng tôi dám khẳng định một điều rằng: Dân trí ta không thể thấp hơn dân trí nước Mỹ cách đây 240 năm, không thể thấp hơn dân trí nước Cao Miên láng giềng năm 1993 khi họ tái lâp vương quốc. Vậy tại sao hai quốc gia xa và gần đó lại xây dựng được nền dân chủ khi họ chưa có mặt bằng dân trí như nước ta hiện nay.


Và tại sao dân trí lại thấp khi đã 40 năm kết thúc chiến tranh thời gian đủ trưởng thành hai thế hệ, vì dân ta lười học ư hay vì dân tộc ta kém thông minh ư hay dân ta không coi trọng việc học. Không tất cả những lý do trên là không thể có Vì Dân tộc Việt đã có truyền thống lâu đời là ham học hỏi, cũng là một Dân tộc cần cù siêng năng trong mọi lãnh vực thì không thể nói rằng dân ta lười học,tôi cũng đã từng chứng kiến cảnh một gia đình nọ phải bán đi từng cái giường năm cho đến những cái quạt máy,vơ vét tất cả những gì có thể bán được để lấy tiền cho con học đại học thì không thể nói là dân ta không coi trọng sự học. Với khoảng hơn 3 triệu đồng bào Việt ta định cư trên khắp thế giới dã có rất nhiều người thành đạt trong nhiều lãnh vực từ khoa học kỹ thuật đến kinh tế và văn hóa không thua kém một dân tộc nào thì không thể nói dân tôc Việt Nam kém thông minh. Phải chăng nói những kẻ nói "Dân trí ta còn thấp" là đã phỉ báng cả một Dân Tộc mình và cũng phỉ báng luôn cả chế độ họ xây dựng và đang cố gắng để nó tồn tại bằng mọi giá.


Dân trí thấp hay nói một cách dân dã là "Dân còn ngu" đó cũng chính là kết quả của chế độ này tạo dựng ra chứ không hề do một nguyên nhân nào khác. Từ chính sách "Trí Phú Địa Hào, đào tân gốc trốc tận rễ" hay "Trí thức không bằng cục phân" mà họ du nhập từ Trung Hoa từ những năm 1950 của thế kỷ trước đến chính sách ưu tiên lý lịch trong học tập đã giết chết bao nhiêu tài năng và tinh hoa của Dân Tộc. Cho đến hôm nay chế độ này đang dần lộ rõ chính sách "Ngu dân dễ trị" bằng cách dung dưỡng cho các trường Công lập từ tiểu học tới trung học, hoạt đông bằng tiền thuế của dân, bày ra đủ các loại khoản thu ngoài tiền học phí, làm cho nhiều gia đình không thể cho con học hết bậc tiểu học hoặc cũng phải bỏ học giữa chừng vì không gánh nổi những khoản đóng góp.


Về vấn đề Quan trí thì có thể khẳng định rằng Dân trí thấp Quan trí thì càng thấp hơn. Vì một lý do căn bản là trong học thuyết Mac-lê mà ĐCSVN theo đuổi thì hàng ngũ lãnh đạo xuất thân từ giai cấp Công Nhân nhưng vì Á Đông giai cấp Công nhân chưa đủ lớn nên những năm 50 đường lối của Mao Trạch Đông cộng thêm giai cấp bần nông vào số đó chứ không phải lãnh đạo là trí thức tầng lớp tinh hoa của Đất nước. Đến nay theo xu thế phát triển của XH các quan chức từ cấp xã phường trở lên cũng xoáy được một số bằng cấp và học vị dỏm để hợp thức hóa tước vị của mình, và cũng là để tránh tiếng cho ĐCSVN khỏi mang tiếng là đảng của những kẻ vô học mà thôi.


Có hai trường hợp mà tôi đã trực tiếp chứng kiến để minh chứng điều nói trên. Một anh bạn học chung lớp hồi nhỏ học lực rất yếu, thuộc thành phần không thể đào tạo,khi không lên được lớp 8 anh ta nghỉ học ở nhà giúp gia đình làm nông đến tuổi nghĩa vụ quân sự nhờ sự quen biết của gia đình anh ta được bổ xung vào lực lượng dân quân địa phương sau một năm được chuyển sang ngành Công an xã. Sau đó được cử đi học bổ túc văn hóa cũng lấy được bằng tốt nghiệp trung học rồi tham gia vào khóa học Trung cấp chính trị về địa phương được phân công làm phó trưởng công an, trưởng Công an xã rồi phó chủ tịch. chủ tịch xã. Con đường quan lộ anh ta lại thênh thang khi tách tỉnh rồi lại tách huyện, nhờ những mối quan hệ gầy dựng được anh ta lại được cử đi học tại Học viện hành chính, tốt nghiệp anh ta được cơ cấu vào hàng ngũ lãnh đạo của huyện rồi Tỉnh.


Trường hợp thứ hai là một cậu em tôi, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành loại ưu tại trường Đại Học Bách khoa,khi mang hồ sơ đến cơ quan đúng ngành mình học những tưởng sẽ được nhận vì cơ quan đó đang cần người nhưng trớ trêu thay đến ngày hẹn cán bộ tuyển dụng đã trả lại hồ sơ cho cậu, cậu thắc mắc không hiểu vì sao đã được cán bộ đó giải thích rằng : họ cần những người biết nghe lời chứ không cần những người có trình độ nếu cậu có một bằng tương đương chứ không phải bằng chuyên ngành thì họ có thể họ sẽ nhận.


Thế nên ta có thể kết luận rằng dùng Dân trí thấp để bóp nghẹt dân chủ chỉ là lời ngụy biện và phỉ báng dân chúng của đám quan chức Cộng sản núp dưới danh nghĩa ĐBQH nhằm kéo dài cái đặc quyền đặc cai trị của ĐCSVN trên cái Đất Nước này mà thôi. Nếu Dân Trí dân ta có thấp thì Quan
Trí càng thấp hơn nhiều lần.


Sống Mòn


(Dân Luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét