Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Hoàng Sa...


Lưu Trọng Văn - Hoàng Sa...

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Tư, ngày 20 tháng 1 năm 2016 | 20.1.16







10.6.1974, gã từ Nga về Hà Nội, dừng nghỉ tại Bắc Kinh. Tại khách sạn chính quyền Bắc Kinh cố tình chiếu một bộ phim về trận hải chiến Hoàng Sa mà Trung Quốc rong cờ khua trống mừng chiến thắng.

27.7.2011

Tại 43 Nguyễn Thông, Sài Gòn ngồi cạnh gã trong lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh vì tổ quốc là chị Huỳnh Thị Sinh, vợ của trung tá Ngụy Văn Thà, người chỉ huy chiến hạm của VNCH anh dũng chống lại bọn Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, và đã cùng 74 người con thân yêu của đất nước đã hy sinh. Lúc đó gã cảm nhận rằng chính người đàn bà gầy gò có đôi mắt nhân hậu và buồn buồn này đã kéo hòn đảo của tổ quốc gần với gã hơn bao giờ hết. Gã khẽ chạm vào vai của người đàn bà ấy, cả người gã run lên như chính mình vừa chạm được Hoàng Sa.

19.1.2016

Gã mở cổng có việc đi ra ngoài thì khoen cửa phía ngoài bị thòn khúc cây tròn chắn ngang. Gã thấy một bóng trai. Gã gọi nhờ giúp gã lấy khúc cây ấy ra. Gọi ba lần. Không tiếng đáp. Rồi bóng trai ấy biến khỏi tầm mắt nhòm qua khe cửa của gã. Nhưng rồi gã thông minh đột xuất kéo chốt cổng lên, xô mạnh cổng, khúc cây bị gẫy vừa lúc có bốn chàng cán bộ Phường tươi cười xuất hiện thân tình mời gã đi uống... cafe.

-Thôi, mấy chú em, anh ghét nhất trò đóng kịch giả dối. Cứ nói thẳng tụi em được lãnh đạo phân công giữ chân ông anh không nên ra chỗ bà con Sài Gòn thắp nhang tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh khi bảo vệ Hoàng Sa.

Bốn chàng cán bộ cười đến dễ thương.

-Tụi em làm nhiệm vụ trên giao thôi mà anh.

Trên! Ôi các ngài trên ấy là ai? Các ngài vừa thắng hay vừa thua trong các cuộc bỏ phiếu thăm dò? Nhập nhoạng thế này tha hồ mà đổ vấy cho nhau nhá. Gã muốn vài ngày nữa Đại hội đảng thắng thua rõ ràng. Kẻ nào tiếp tục ngăn chặn người dân tưởng niệm ngày Hoàng Sa, Trường Sa bị mất vào tay Trung Cộng và đang tâm cho lính xé nát những vòng hoa tưởng nhớ những anh hùng đã ngã xuống vì tổ quốc công khai chống lại dân tộc và Hòa giải dân tộc sẽ phải lòi... mặt chuột thôi.

***
Hoàng Sa –19.1.1974

các anh ngã xuống Lợi, Đào, Trứ, Đông, Thêm, Cường, Thà… ơi!

dù muộn mằn

hôm nay tên các anh Non sông đã gọi

dù muộn mằn

hôm nay Non sông kính cẩn nghiêng mình

cùng Thắng, Hiền, Nam, Chúc, Khoa, Thoa …

14.3.1988 ngã xuống ở Trường Sa

ôi 138 chàng trai nước Việt chưa xanh cỏ, đỏ ngực bao giờ

trên mộ các anh dù có úa tàn những sắc cờ vàng, đỏ

vẫn vẹn nguyên giọt nước mắt mẹ Việt Nam máu đỏ, da vàng

mẹ Việt Nam ơi! Giọt nước mắt của Người trắng trong mặn chát

sẽ hóa giải mọi sắc cờ

sông núi hồn thiêng Tụ Nghĩa, Tụ Nhân không thể lời bọt mép

lịch sử phải sang trang!

Lưu Trọng Văn


(FB Lưu Trọng Văn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét