Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Muốn Phòng chống Tham nhũng cần Tự do Báo chí


Jonathan London - Muốn Phòng chống Tham nhũng cần Tự do Báo chí

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Tư, ngày 16 tháng 9 năm 2015 | 16.9.15





Sáng nay đọc ý kiến của Quốc Hội cho rằng “Tham nhũng khu vực công còn nghiêm trọng, gây bức xúc xã hội.” Theo trang điện tử của ĐCSVN Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng đã ra ý kiến:


Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện và chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh; lành mạnh hóa các quan hệ xã hội.Kết quả PCTN thời gian qua đã có tác dụng phòng ngừa, răn đe nhất định đối với tệ tham nhũng, tuy nhiên tình hình tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp.




Tự do báo chí ở Đồng Á Thái Bình Dương theo Tổ Chức Phóng viên không biên giới


Từ bên ngoài, đại đa số nhà quan sát thấy cách tiếp vấn đề PCTN ở VN từ trước cho đến nay rất khó có thể thành công nếu còn mãi thiếu những lực lượng thực sự độc lập trong xã hội. Riêng thực thế mà ngành báo chí và công luận nói chung vẫn chưa được phép hành động độc lợp như ở các nước Đài Luân, Nam Hàn, Nhật, Mongolia, thậm chí Nepan là một lý do tại sao Việt Nam còn chưa có một bộ máy trong sách như mong muốn. Vì thế, dù rất phần khỏi để thấy vấn đề PCTN lại được quan tâm, vẫn lo về những hạn chế đối với tự do báo chí (TDBC) và tốc độ chậm của quá trình cải cách thể chế nói chung.


Muốn làm họp đen trọng sạch không thể thiếu ánh sáng. Hãy xem những nỗ lực ở Mongolia, nước mà đã lên 34 chỗ (từ thứ 88/150 cho đến thứ 54/180) theo danh sách của tổ chức tổ chức Phóng viên không biên giới. Một bước quan trọng là Quốc hội của nước này không chỉ đam bảo TBC mà đang nỗ lực thực sự mạnh để tạo điều kiện cho dân và báo chí tiếp cận thông tin dễ hơn.


Muốn đề cập PCTN hãy có dũng cảm chính trị để áp dụng những biến pháp như ở các nước mà có bộ máy trong sạch hơn. Đúng không?


JL


(Blog Xin Lỗi Ông)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét