Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Một vụ bắt giam người không khác thời Trung cổ

Anh Nguyễn Văn Thiện

Một vụ bắt giam người không khác thời Trung cổ
Hoàng Đức Doanh


Kể từ thời đại phong kiến, dưới sự cai trị của những ông vua việc bắt, giam người đã có luật lệ đế đảm bảo mạng sống cho người dân , tính mạng, nhân phẩm được tôn trọng từ thời đó, có luật lệ từ thời đó , từ cách đây hàng ngàn năm. Nay đang là thế kỷ 21, quyền sống của con người càng được đề cao, nhân loại đã quy ước ghi thành văn bản mang tên Công ước quyền con người từ 1948 . Tại Việt nam việc bắt, giam người đã có hẳn bộ luật Tố tụng Hình sự. Vậy mà cách đây 1 năm, ngày 06/8/2014 tại xã Liêm Cần huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam xảy ra vụ bắt giam anh Nguyễn Văn Thiện sinh năm 1961 quê ở thôn Tam xã Liêm Cần không khác thời Trung cổ vì rằng từ khi bắt rồi giam không được áp dụng, tuân thủ theo trình tự thủ tục nào . Anh bị biệt giam 10 tháng, vợ anh là Nguyễn Thị Sâm không nhận được bất cứ văn bản nào của Cơ quan đang giam anh Thiện thông báo. Theo Bộ luật Tố tụng Hình sự thì trách nhiệm thuộc về Cơ quan Điều tra Công an huyện Thanh Liêm. Đầu tháng 6/2015 chị Sâm mới nhận được thông báo mở phiên Tòa xét xử vào ngày 25/6/2015, chị Sâm cùng gia đình, họ hàng khoảng vài chục người đi tham dự, chầu trực ở Tòa án huyện Thanh Liêm, đến 8 giờ có một người ra thông báo : Hoãn phiên tòa , không nêu lý do. Mọi người lại sắp xếp xe cộ ra về, khi đi ai cũng hy vọng được nhìn thấy anh Thiện, khi về mang theo nỗi thất vọng ê chề, tính cho đến nay là đúng 1 năm biệt vô âm tín, anh Thiện không có chút liên hệ với người thân, cách ly tuyệt đối.


Khi chúng tôi cho chị Sâm xem quyển Bộ luật Tố tụng hình sự, hướng dẫn chị đọc Điều 80 nói về thủ tục bắt người, Điều 85 quy định thông báo tới gia đình việc bắt người, Điều 87 quy định thời hạn tạm giam, Điều 120 quy định thời hạn điều tra , vân vân …cho chị đọc tất cả các Điều luật quy định từ khâu bắt người đến khâu xét xử, tự chị cũng nhận ra Cơ quan Điều tra đều vi phạm, nói cách khác là không tuân thủ luật TTHS , bắt người rất tùy tiện theo cảm tính cửa quyền, rồi đến khâu giam giữ cũng không tuân theo Luật, không khác mấy cảnh bắt, giam người thời Trung cổ mà lịch sử đã lên án. Chị Sâm biết chồng mình bị bắt là từ người dân truyền khẩu, duy nhất coi như là chứng cứ cho việc bắt, giam anh Thiện là bản Tường trình của người Công an viên thôn Nguyễn Đức Anh, người được chứng kiến 20 phút lúc còng số 8 bập vào cổ tay anh Thiện. Bản tường trình này viết vào ngày 15/1/2015 cách ngày bắt hơn 5 tháng đã công khai trên Internet và kèm theo Đơn gửi đi nhiều nơi. Nay tiếp tục đăng tải mong giúp đỡ chị Sâm tố cáo Cơ quan Điều tra Công an huyện Thanh liêm đã bắt, giam người trái pháp luật, không tôn trọng kỷ cương, phép nước bắt, giam người rất tùy tiện giống như Chúa đất thời Trung cổ.

Từ khi anh Thiện bị bắt, gia đình hoảng loạn đã xảy ra 2 thiệt hại đáng kể: Sau 1 đêm toàn bộ tài sản gồm Vịt , Gà, Chim bồ câu đến vài chục con cùng với ao cá trong trang trại làm kinh tế của anh bị trộm có tổ chức vét sạch, Thiệt hại thứ 2 mẹ đẻ anh Thiện bị bệnh xuất huyết não đang nằm liệt giường có nguyên nhân từ việc cụ luôn đến các cơ quan công quyền gào thét, khóc lóc đòi con, nay đang nằm chờ chết. Cụ là vợ Liệt sỹ. Uất hận hơn là việc cắt điện sinh hoạt nhà ở cũng như ngoài trang trại của gia đình anh Thiện và còn nhiều thiệt hại khác chưa đo đếm được.

Mẹ đẻ và em gái của anh Thiện
Trang trại của anh Thiện bỏ hoang đúng 1 năm

Sau đây là nguyên văn bản tường trình của Công an viên thôn Tam Nguyễn Đức Anh chúng tôi đã Vi tính để mọi người dễ đọc, bản viết tay chị Sâm vẫn giữ



Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập - Tự do- Hạnh phúc



BẢN TƯƠNG TRÌNH



Tên tôi là: Nguyễn Đức Anh. sinh năm 1977

Chỗ ở: Thôn Tam, Liêm Cần, Thanh Liêm, Hà Nam

Thời gian từ 01/01/2012 cho đến ngày 30/10/2014 tôi là công an viên thôn Tam, Liêm Cần, Thanh Liêm, Hà Nam hiện nay tôi đã nghỉ công an viên.

Để đảm bảo xử lý đúng người đúng tội , tôi xin trình bày sự việc xảy ra ngày 06/08/2014 của anh Nguyễn Văn Thiện cư trú tại thôn Tam, xã Liêm Cần, Thanh Liêm, Hà Nam tại UBND xã Liêm Cần như sau:



Hôm đó ngày 06/08/2014 khoảng 7h30 tôi cùng ông Sinh anh Thiều là công an thường trực xã Liêm Cần đang làm dựng hàng rào sắt tại khu phía nam xã Liêm Cần thì nghe thấy tiếng anh Thắng trưởng công an xã Liêm Cần gọi Sinh , Thiều đâu lên đây, khi đó tôi có thấy anh Thiện và ông Vũ Văn Đông đang to tiếng tại khu phòng ông Hà Thế Công bí thư đảng ủy xã Liêm Cần và anh Thắng. Lúc đó vào khoảng 8h30 sáng ngày 06/08/2014 tôi đang làm cũng chạy lên và tôi có nghe thấy anh Thiện nói :

Tại sao chưa và không giải quyết đơn tố cáo cán bộ thôn, xã tham ô tham nhũng làm sai đường lối chính sách của đảng và nhà nước, thời điểm tôi lên thì thấy anh Thắng anh Thiều ông Sinh đang cầm tay anh Thiện và đẩy anh Thiện tại sân cách phòng ông Hà Thế Công khoảng 10m và cách phòng công an xã khoảng 20m gần gốc cây hoa sứ về phía phòng công an xã, cứ thế 2 bên giằng co khoảng 5 đến 10 phút và anh Thắng trưởng công an xã có nói cho (nó) anh Thiện về phòng công an nhưng anh Thiện vẫn không nghe và anh Thiện có nói : Tại sao công an xã cũng bao che cho bọn tham ô tham nhũng làm sai chính sách của cán bộ thôn và cán bộ xã Liêm Cần, tại sao các ông không giải quyết đơn tố cáo của tôi (anh Thiện) . Trong lúc anh Thắng anh Thiều ông Sinh cầm tay đẩy anh Thiện về phía phòng công an xã anh Thiện không nghe và có chửi ông Hà Thế Công là bao che cho bọn tham nhũng và cũng chửi anh Thắng tại sao cho tôi về phòng công an, bọn chúng mày bao che cho bọn tham ô tham nhũng à. Cứ như vậy anh Thắng có nói nếu nó (anh Thiện) còn chửi là bắt nó lại , anh Thiện có nói lại Tao đố thằng nào bắt tao đấy. Tao đố thằng Thắng mày bắt tao , tại sao chúng mày bao che cho bọn tham ô tham

nhũng làm sai đường lối chính sách . anh Thiện có nói đến 2 - 3 lần , anh Thắng mày mà chửi nữa là tao bắt, khi về tới phòng công an xã anh Thiện vẫn chửi tao đố thằng Thắng mày bắt tao, anh Thắng có chạy sang phòng bên của công an xã( công an xã có hai phòng) lấy còng khóa số 8 ở giữa có dây xích chụp vào tay anh Thiện (tay phải) vào bên khóa số 8 chụp vào thành ghế bằng sắt của phòng công an xã và đẩy anh Thiện ngồi xuống ghế, lúc đó có 3 chiếc ghế gần nhau thì đầu gối hoặc là chân anh Thiện đẩy vào ghế kế tiếp nên ghế bên bị đổ và ghế nọ đổ vào ghế kia nằm ngang ra phòng công an xã (ghế đổ từ phía tây sang phía đông ). Phái đông phòng công an xã có để một chiếc két sắt đã cũ để từ lâu bên cạnh két sắt có một lọ hoa bằng sứ cũng để từ lâu bụi bám bẩn. Khi ghế đổ thì đã đập thành ghế vào đúng lọ hoa để lâu ở đó và gây ra lọ hoa bị vỡ chứ không phải lọ hoa để trên bàn hay là do xô xát mà vỡ .

Thời gian anh Thiên và ban công an xã giằng co khoảng 15 đến 20 phút. Khi trong phòng công an xã còn có anh Phương (Hà Văn Phương) phó công an xã cùng một vài đồng chí công an viên đến nữa, tôi được biết là anh Chỉnh thôn Vực anh Hoàn thôn Nhất . Khi anh Thiện bị còng tay vào ghế và đánh đổ ghế dẫn đến lọ hoa bị vỡ ở bên két sắt, tôi có dựng ghế lên nhưng anh Thắng không cho dựng và bảo cứ để nguyên đấy , và anh Thắng có bảo anh Phương phó công an xã lấy giấy bút ra lập biên bản, tôi không biết anh Phương phó công an xã có lập biên bản không vì xong khi đó tôi ra về.



Ngày 06/08/2014 những người có mặt tại đó đều được các cấp lãnh đạo xã, huyện gọi để lấy lời khai, riêng mình tôi là không gọi lấy lời khai. Cho đến ngày 11/08/2014 tôi có đến phòng công an xã gặp anh Ninh đội điều tra công an huyện Thanh Liêm cùng một anh công an huyện nữa tôi không nhớ tên, tại phòng công an xã anh Ninh có hỏi anh Phương phó công an xã là lọ hoa bị vỡ để ở đâu . Tôi có nói với anh Ninh là lọ hoa không phải để trên bàn mà cũng không phải do anh Thiện đập vỡ mà do ghế đổ vào lọ hoa để cạnh két sắt từ lâu bị vỡ. Lúc đó anh Ninh có nói anh (tôi) biết thì tôi có nói Tôi là công an viên, tôi thường xuyên có mặt tại phòng này nên tôi biết, anh Ninh có nói thế anh đã lấy lời khai chưa thì tôi nói là có ai gọi hỏi gì đâu. Vậy là anh Ninh cho một anh đi cùng tôi không biết tên người lấy lời khai của tôi.

Trên đây là những gì tôi được biết . Tôi xin cam đoan lời tường trình trên của tôi là đúng sự thật . nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Liêm Cần ngày 15/01/2015

Người viết tường trình

Nguyễn Đức Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét