Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Xu hướng tìm kiếm Google 2016: người Việt vẫn ưa giải trí?


VNTB - Xu hướng tìm kiếm Google 2016: người Việt vẫn ưa giải trí?
Reply
Anh Văn, Google, opposite, VNTB, xu hướng
19.12.16


Top xu hướng tìm kiếm năm 2015 của người Việt trên google

Anh Văn (VNTB) Việt Nam với 95,2 triệu dân, nhưng có đến 49 triệu người dung internet (chiếm 51.5% dân số). Tốc độ tăng trưởng này gợi mở sự kỳ vọng về “nâng cao dân trí” để hướng tới việc cởi bỏ chiếc vòng thể chế đang thắt chặt tại Việt Nam. Tuy nhiên điều này có được như kỳ vọng?


Google vừa công bố danh sách những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam và trên thế giới, nó sẽ cho thấy sự kiện gì nổi bật và thu hút được người dùng tại một quốc gia nhất định.

Với Việt Nam, chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến giải trí, trong đó có các bài hát về thị trường, Vietlott, Minh Béo,… Tin tức được tìm kiếm nhiều nhất khá hơn, khi ngoài nhân vật Minh Béo và hoa hậu 2016 ra thì có tìm kiếm về cơn bão số 7, Obama đến Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh, và danh sách Bộ Chính trị khóa 12… Tin tức quốc tế được người Việt quan tâm ngoài giải Euro 2016 thì còn có cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.


Được nhận định là tin giải trí, thỏa mãn cá nhân nhiều hơn sự quan tâm về tin tức cộng đồng. Điều này không phải là sự phóng đại, khi vấn đề Formosa (vốn gây ầm ĩ trong nhiều tháng trời), nợ công đã không hề xuất hiện, thay vào đó là nhân vật “Minh Béo” (nhân vật liên quan đến ấu dâm) lại xuất hiện trong nhiều hạng mục quan tâm. Trong khi đó, top 10 từ khóa được tìm kiếm trên Google đã xuất hiện 2 chủ đề đáng chú ý liên quan đến đời sống chính trị và học thuật là Donald Trump và Olympics. Điều này cho thấy, sự bàng quan về chính trị và xã hội Việt Nam vẫn tồn tại rất lớn trong bộ phận được coi là có khả năng thay đổi xã hội nhiều nhất (tức bộ phận tiếp xúc được với internet).


So với nguồn tin tức của năm 2015, thì 2016 chỉ nổi bật chủ đề “danh sách Bộ chính trị khóa 12”, dù đây là một điều mới mẻ, vì lần đầu tiên – xu hướng tìm kiếm của người Việt nam tỏ ra quan tâm dàn lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới. Tuy nhiên, các tin liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội lại kém hơn so với năm 2015 (năm 2015 người dung tìm kiếm tin về Hang sơn Đoòng, đứt cáp quang, Tân Hiệp Phát,…


Như vậy, dù internet đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng thông tin và thu nhận thông tin tại Việt Nam, tuy nhiên, nó chưa song hành cùng với nhận thức của người dân đối với những vấn đề mang tính sống còn - chủ yếu vẫn nhằm thỏa mãn “giải trí cá nhân”.

Nhà Tây học Phan Châu Trinh, 10 tác phẩm 10 điều Bi ai của dân tộc Việt đã từng nhận định rằng: “Trong khi họ [người nước ngoài] có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.” Kết quả và xu hướng tìm kiếm năm 2016 của người Việt trên Google cũng phần nào phản ánh trạng thái đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét