Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Với các cụ ở Đồng Tâm, tôi chỉ đáng là học trò


Với các cụ ở Đồng Tâm, tôi chỉ đáng là học trò
Reply
democracy, news
21.4.17

Huỳnh Ngọc Chênh



Cụ Kỉnh - vị Gia Cát của làng

Cảm hứng từ câu nói của Chú Tễu: "Trong trận đồ của các cụ ở Đồng Tâm, chị em mình chỉ như một học sinh thôi chị ạ" nhà giáo Trần Thị Thảo đã có bài viết đúc kết về hoạt động đấu tranh rất ngoan cường và mưu lược của nhân dân xã Đồng Tâm dưới đây:


VỚI CÁC CỤ Ở ĐỒNG TÂM, TÔI CHỈ ĐÁNG LÀ HỌC TRÒ


Suốt mấy chục năm qua, trong tất cả các cuộc đấu tranh GIỮ ĐẤT của nông dân VN ở khắp mọi miền đất nước, theo tôi: không có cuộc đấu tranh nào lại có tổ chức chặt chẽ và mưu lược như ở Đồng Tâm. Tôi chỉ xin nhắc lại một số vấn đề mà chắc nhiều bạn đã biết , để thấy người dân ĐT đoàn kết và mưu lược như thế nào :


-Trong mấy ngày qua , bà con đã treo cờ đỏ sao vàng , băng rôn khẩu hiệu ca ngợi đảng & bác Hồ ở khắp làng , thậm chí cả ở ngoài đồng . Đầu làng còn cho dựng cổng chào như đón chào năm mới hay lễ hội vậy . Mới đầu nhiều người chưa hiểu ( trong đó có tôi ) đã không đồng tình việc này . Nhưng 6 ngày đã trôi qua , trước sự đấu tranh kiên cường bất khuất của bà con tôi mới cảm nhận được sự THÂM THÚY của các cụ ( tôi mượn từ của Chú Tễu đã dùng ) .


-Công cuộc RÀO LÀNG KHÁNG CHIẾN đã được thực hiện ngay từ hôm 15/4 , mọi vật dụng thừa được quăng ra đường để ngăn cản bước tiến của kẻ cướp . Nhiều vọng gác được đặt ở đầu các con đường vào làng nên người lạ đến sẽ bị xét hỏi kĩ càng và rất khó lọt vào được Kẻng báo động treo ở nhiều nơi , khi cần sẽ reo vang để tập hợp lực lượng chiến đấu . Máy phát điện sẵn sàng vì biết trước thế nào chính quyền cũng giở trò cắt điện . Đúng như dự đoán : tối hôm qua 19/4 điện bị cắt nhưng cả làng lại sáng sủa hơn ngày thường vì máy phát có công suất lớn . Bình thường để lo chu đáo mọi việc cũng rất khó huống chi trong lúc dầu sôi lửa bỏng , tứ bề thọ địch mà các cụ vẫn lo chu đáo từ việc nhỏ đến việc lớn như vậy thì quả là không kém gì Khổng Minh bên Tàu .


-Nhưng việc bắt giữ 38 con tin mới là tài tình nhất , đặc biệt có cả phó công an huyện & một số sĩ quan cơ động nữa . Cho đến giờ mà nói, tôi và có lẽ còn nhiều bạn nữa vẫn chưa tưởng tượng được các cụ ở ĐT bằng cách nào đã bắt được tới 38 con tin ,trong đó có cả phó công an huyện & một số sĩ quan cơ động , thật dũng cảm & tài tình phải không các bạn. Một vấn đề đáng nói ở đây là lòng nhân đạo của các cụ ở ĐT khi đối xử với con tin : Mỗi con tin được ăn với tiêu chuần 30 000đ / 1 bữa , có cả ăn sáng + điểm tâm , tiêu chuẩn này thuộc diện cao cấp so với những người dân ĐT , đúng là họ đã ăn đói để nuôi lũ cướp . Nghe đâu hôm qua các con tin còn được “ tặng” mỗi người 1 bộ quần áo mới .


-Khi trao đổi con tin , các cụ rất ĐẠI LƯỢNG : trả số người gấp hơn 4 lần đối phương ( Chính quyền thả 4 người dân ĐT nhưng các cụ đã thả những 18 người ) . Tuy vậy các cụ vẫn cảnh giác: giữ lại 20 con tin để đề phòng bất trắc . Chỉ có những người biết nhìn xa trông rộng mới làm được điều này , nói thì dễ mà làm thì khó các bạn ạ .


-Khi cụ Kỉnh ( vị Gia Cát của làng ) chuẩn bị lên bàn mổ vết thương do bọn cướp gây lên , bác sĩ yêu cầu gia đình cụ kí vào bản cam kết , nhưng con cháu cụ không kí . Trong trường hợp này , nếu những người nhẹ dạ có lẽ kí vội . Con cháu cụ Kỉnh thật thông minh và sâu sắc , đúng là “ Hổ phụ sinh hổ tử”.


-Chiều nay 19/4, ông Chủ Tịch HN về huyện Mĩ Đức và cho “ mời” 100 người dân ĐT lên huyện để gặp mặt & trao đổi ý kiến , nhưng không một người dân ĐT nào đến , ngược lại các cụ ĐT lại “ mời” ông chủ tịch về hội trường của làng để gặp . Nước cờ này quả là cao tay.


-Như vậy tôi mới kể sơ qua một số nước cờ mà các cụ ở ĐT đã chơi trong 6 ngày qua . Không biết trong những ngày sắp tới các cụ còn chơi tiếp ván cờ này như thế nào ? Chỉ biết hiện tại các cụ ở ĐT đang ở thế thượng phong so với đối thủ . Một chính quyền tuy có đầy đủ súng ống đạn dược với hàng ngàn ,hàng vạn quân lính trong tay ,nhưng nhất định chính quyền sẽ thua người dân ĐT bởi chính quyền này là của bọn người THAM LAM , NGU & HÈN .


Để kết thúc bài viết , tôi xin nhắc lại lời nói của Tễu : " Trong trận đồ của các cụ ở Đồng tâm , chị em mình chỉ như một học sinh thôi chị ạ ! ". Đúng như vậy .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét