Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Đàng sau những cam kết của ông Chung


Đàng sau những cam kết của ông Chung

Đăng bởi Ha Tran on Sunday, April 23, 2017 | 23.4.17



Sau thất bại của buổi đối thoại tối ngày 19 tháng 4 tại trụ sở Huyện Mỹ Đức vì người dân xã Đồng Tâm tẩy chay không tham dự, ông Nguyễn Đức Chung và đảng ủy Hà Nội đã phải đưa hai toán công tác đặc biệt đến xã Đồng Tâm để điều đình trực tiếp nhằm yêu cầu người dân thả 19 người còn đang bị giam giữ.



Ông Nguyễn Đức Chung với văn bản cam kết viết tay.
Suốt trong hai ngày 20 và 21 tháng 4, đã có nhiều cuộc điều đình diễn ra mà chủ yếu là chính quyền Thành phố Hà Nội phải cam kết không được “lật lọng” những hứa hẹn. Để giúp lấy lại niềm tin vốn đã mất trong người dân xã Đồng Tâm, Thành phố Hà Nội đã phải mời hai nhân vật làm trung gian các cuộc đối thoại, đó là đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng. Đây là lý do vì sao cả hai ông Đại biểu này đã có mặt trong ngày 22 tháng 4, khi người dân thả 19 cán bộ, công an.

Những gì mà ông Nguyễn Đức Chung tuyên bố trong cuộc “đối thoại” vào chiều ngày 22 tháng 4 mà báo chí loan tải như một sự cam kết của cá nhân ông Chung, trong thực tế nó đã được các toán công tác dàn xếp trước đó, kể cả những người lên phát biểu.

Trước khi phái đoàn ông Chung đến xã Đồng Tâm, những cam kết của Thành phố Hà Nội đã được ông Chung đồng ý và viết tay trên văn bản. Không có cam kết này người dân không thả 19 cán bộ, công an đang bị giam giữ.
Lều làm việc của những tổ công tác điều đình do đảng ủy Hà Nội phái về tại xã Đồng Tâm.

Văn bản cam kết của ông Chung có ba nội dung:

1/ Trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra chỉ đạo sát sao làm đúng sự thực khách quan và đúng pháp luật khu vực đất đồng Xênh rõ ràng đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp không mập mờ đảm bảo đúng quyền lợi cho nhân dân Đồng Tâm theo đúng quy định của pháp luật.

2/ Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.

3/ Cam kết chỉ đạo điều tra xác minh việc bắt giữ và gây thương tích cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phải nói là những nội dung cam kết của ông Chung đã cho thấy là cuộc đấu tranh của bà con xã Đồng Tâm rất có chính nghĩa. Trong đó, việc ông Chung hứa sẽ điều tra lại vụ bắt giữ cụ Lê Đình Kình, tức là đã xác nhận biến cố xảy ra ngày 15 tháng 4 là do lỗi của phía chính quyền Huyện Mỹ Đức và công an Thành phố.

Báo chí lề đảng đã loan tải việc ông Nguyễn Đức Chung đến xã Đồng Tâm hôm 22 tháng 4 như một người hùng. Thậm chí còn đi kèm theo tấm hình chụp cảnh 19 cán bộ bị bắt được thả với tấm biểu ngữ “Toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm luôn luôn tin tưởng vào đường lối và chính sách của đảng và nhà nước” để gỡ gạc chút sĩ diện của đảng và nhà nước trong mấy ngày qua.

Những cam kết của ông Chung có được Thành phố Hà Nội nghiêm chỉnh thực thi, nhất là giải quyết những vụ khiếu kiện khu vực đồng Sênh kéo dài từ nhiều năm qua còn là dấu hỏi vì hai lý do.

Thứ nhất, do nhu cầu giải quyết 19 “con tin” nên Đảng ủy Hà Nội phải xuống nước để cho ông Chung chấp nhận các đòi hỏi của người dân xã Đồng Tâm. Nay đã giải quyết xong con tin, Công an Hà Nội sẽ “sáng chế” ra những thủ thuật khác, cho đó là những quyết định của cá nhân ông Chung không phù hợp đối với luật pháp, tiếp tục truy tố để bắt giữ một số người nhằm triệt hạ vĩnh viễn ngòi nổ.

Thứ hai, sau khi bắt giữ một số người, ban Thanh tra Thành phố sẽ công bố kết quả điều tra không khác gì nội dung mà Thành phố đã từng đưa ra trước đây. Tức là Thành phố sẽ xóa bỏ tất cả những gì mà ông Chung cam kết và có thể đi đến quyết định kỷ luật một số cán bộ tham gia vào những tổ công tác điều đình với dân vừa qua, vì làm trái những quy định luật pháp.

Nếu Ban bí thư đảng CSVN đã mang các ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng; ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Thứ trưởng; ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Thứ trưởng thuộc Bộ tài nguyên và môi trường; và Võ Kim Cự, nguyên bí thư tỉnh Hà Tĩnh ra làm con dê tế thần cho thảm họa Formosa, thì việc ông Chung và một số cán bộ bị “khiển trách” vì đã cam kết vượt lên trên quy định luật pháp như việc không truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ bắt người chẳng hạn là điều có thể xảy ra.

Nên nhớ, đảng CSVN sẵn sàng thỏa hiệp khi rơi vào thế nguy kịch, nhưng sẵn sàng lật lọng khi họ đã kiểm soát quyền lực trong tay. Nhân dân đối với họ chỉ là phương tiện trong quá trình giành quyền lực thống trị mà thôi.


Tóm lại, những cam kết của ông Nguyễn Đức Chung, tuy các nội dung đã cho thấy chính nghĩa đấu tranh của bà con xã Đồng Tâm đối với chính sách đất đai tùy tiện của đảng và nhà nước CSVN. Nhưng các cam kết này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho chế độ, khi các nơi sẵn sàng bắt giữ cán bộ, công an để làm con tin trong các vụ tranh đấu khác. Chính vì vậy, chúng ta phải thật cẩn thận và cảnh giác những đòn tráo trở của công an Thành phố trong những tháng tới.

Trung Điền

(CTM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét