Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Cam Ranh: Ngư dân kéo tàu đi biểu tình trên phố vì tàu hải quân vùng 4 đâm vỡ tàu cá dân?


Cam Ranh: Ngư dân kéo tàu đi biểu tình trên phố vì tàu hải quân vùng 4 đâm vỡ tàu cá dân?


Reply
Thời sự
1.10.15

Châu Văn Thi
Tác giả gửi tới Dân Luận

Dân Luận liên tục cập nhật thông tin đến với độc giả



* Cập nhật sáng 1/10
Theo FB Khúc Gỗ Nhỏ vào sáng 1/10/2015, các em học sinh tiểu học trường Cam Phúc Bắc 1 giăng biểu ngữ trước cổng trường để phản đối hành động của Hải quân vùng 4 cùng những chiếc xáng cạp múc đất. Các em học sinh này được cho là con em của những ngư dân bị thiệt hại do những chiếc xáng cạp gây ra.

Ảnh: FB Khúc Gỗ Nhỏ
***
DL- Tàu Hải quân Vùng 4 bị cáo buộc xịt vòi rồng và đâm chìm tàu cá của ngư dân phường Cam Phúc Bắc, thành phố Cam Ranh. Sau đó người dân kéo ra chặn đường quốc lộ 1, đồng thời kéo tàu bị đâm vỡ lên UBND Cam Phúc Bắc để phản đối. Khi đến trước chợ số 9, đường Nguyễn Văn Trỗi thì bị các lực lượng công lực dùng rào chắn ngăn chặn, đồng thời kéo tàu cá lên xe chở lại ra biển.

Cận cảnh chiếc tàu cá bị tàu hải quân vùng 4 đâm chìm. Ảnh: FB Ha Vo

Theo báo Khánh Hoà tường thuật cho biết: "Sáng 29-9, khi một số phương tiện của đơn vị thi công nạo vét luồng lạch trong khu vực mặt nước thuộc Vùng 4 Hải quân thì người dân đã ra ngăn cản. Vì đây là vùng nước quân sự và các phương tiện thi công cho công trình quốc phòng nên Vùng 4 Hải quân đã đưa lực lượng đến bảo vệ công trình.
"Theo đại diện của Vùng 4 Hải quân, thời điểm đó có khoảng 60 ghe chở theo khoảng 200 người dân ra ngăn cản các phương tiện thi công. Họ đã lăng mạ và ném gạch đá về phía lực lượng Vùng 4 Hải quân. Đồng thời, tổ chức nhiều ghe áp sát các xuồng quân đội, dùng chai chứa xăng đốt, ném lên tàu kéo và xuồng của quân đội; ném gạch đá làm vỡ kính tàu kéo và xuồng cao tốc. Trong lúc quá khích, nhiều người còn dùng vật nhọn tấn công các chiến sĩ hải quân. Nhằm tránh xảy ra đụng độ, lực lượng quân đội cho phương tiện chạy vòng quanh, song các ghe này vẫn tiếp tục tấn công. Trong quá trình đuổi theo lực lượng Hải quân, 2 ghe của ngư dân va vào tàu kéo nên bị chìm. Tính đến chiều 30-9, đã có 2 bộ đội bị thương."
Tuy nhiên theo những gì người dân địa phương cho phóng viên Dân Luận biết là hoàn toàn ngược lại. Người dân cho rằng chính tàu hải quân vùng 4 đã xua đuổi ngư dân, xịt vòi rồng vào tàu cá, trong đó "có 2 chiếc bị tàu hải quân đâm chìm".
Nguyên nhân được các ngư dân giải thích là những chiếc xáng cạp múc đất làm chết hải sản nuôi trong các lồng bè ở khu vực, người dân đã phản đối vào cuối tháng 4/2015 nhưng sự việc vẫn đâu vào đó. Lần này, họ dùng tàu cá của mình ra phản đối thi công nhưng vấp phải sự chống trả của lực lượng Hải quân vùng 4.
Trưa 30/9/2015, người dân kéo tàu cá đi biểu tình trên đường phố đến chiều tối thì bị lực lượng công lực giải tán.

Người dân chặn xe trên quốc lộ 1. Ảnh: Hai Vo Hoang

Trong cuộc họp khẩn chiều 30/9, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Việc người dân ra ngăn cản thi công là không đúng, trái với quy định của pháp luật, gây hấn với lực lượng quân đội lại càng sai, bởi việc nạo vét trong vùng nước Hải quân thuộc sự quản lý của quân đội. Dự án này nhằm mục đích quân sự nên phải thực hiện”.
Cũng theo ông Sơn, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, UBND thành phố đã thực hiện đầy đủ các thủ tục để đền bù hỗ trợ nhưng người dân không hợp tác. “Đây là dự án phục vụ an ninh quốc phòng nên dứt khoát phải tiến hành. Nếu người dân không hợp tác sẽ bị cưỡng chế di dời. Trước mắt, UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo cơ quan công an làm rõ những đối tượng gây rối để có hình thức xử lý theo pháp luật. Ngoài ra, sẽ tăng cường tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu và hợp tác để dự án được tiến hành” - ông Sơn nói.
--------------------


Mời xem lại bài báo cũ, đăng trên báo Người Lao Động để biết thêm chuyện gì đang xảy ra ở Cam Ranh:
Nạo vét vịnh, tôm cá chết hàng loạt
Bài và ảnh: Kỳ Nam
20-4-2015
Vào vụ thả cá bớp, tôm hùm từ tháng 2-2015 đến nay, hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản quanh vùng xáng cạp múc cát ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đều bị thiệt hại
Chiều 20-4, hàng trăm người dân phường Cam Phúc Bắc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã kéo đến trụ sở UBND phường đổ tôm cá chết ra đường vì cho rằng thủy sản chết hàng loạt là do việc múc cát ở vịnh Cam Ranh gây ra.
Người dân tụ tập làm ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1 từ 14 giờ đến hơn 16 giờ cùng ngày. Sau khi lãnh đạo TP Cam Ranh trực tiếp đến giải quyết, tổ chức đối thoại, đến 18 giờ 30 phút, người dân mới giải tán.
Theo người dân, từ cuối năm 2014 đến nay, hoạt động múc cát, nạo vét vịnh Cam Ranh diễn ra thường xuyên ở khu vực phường Cam Phúc Bắc đã làm ô nhiễm nguồn nước. Cao điểm, có ngày 7-8 phương tiện múc cát bỏ lên các sà lan. Từ khi vào vụ thả cá bớp, tôm hùm ( từ tháng 2 đến nay), hàng trăm hộ dân nuôi trồng thủy sản quanh vùng xáng cạp múc cát đều có hải sản bị chết.

Người dân đổ tôm cá chết trước cổng UBND phường Cam Phúc Bắc
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hương (thôn Hòa Do 5a, phường Cam Phúc Bắc) cho biết giá cá bớp giống trung bình 50.000 đồng/con, tôm hùm 500.000 đồng/con, gia đình phải vay ngân hàng để có vốn nuôi. Từ khi thả (tháng 3-2015) đến nay, 70% tôm đã chết, cá bớp thì chết trắng hồ.
“Từ trước đến giờ, chúng tôi vẫn nuôi tôm cá nhưng chưa bao giờ xảy ra hiện tượng này. Chỉ có năm nay, khi 2 dự án nạo vét, múc cát hoạt động làm nước đục ngầu, bốc mùi hôi thối thì tôm, cá mới chết trắng như vậy. Cơ quan chức năng nói dự án cách xa 300 m, không ảnh hưởng nhưng ở sát bờ, nước cũng đục ngầu. Nhiều người nuôi sò ở đây cũng thiệt hại hàng loạt” – bà Hương bức xúc.
17 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh, đã trực tiếp đối thoại với người dân. Theo ông Sơn, hoạt động múc cát của các xáng cạp nằm trong hạng mục nạo vét luồng lạch trên vịnh Cam Ranh để phục vụ dự án cải tạo môi trường sinh thái đầm Thủy Triều và phục vụ mục đích quân sự. Hai dự án nạo vét đều hoạt động hợp pháp, có báo cáo tác động môi trường, có cơ quan chức năng thẩm định. Khoảng cách gây ảnh hưởng môi trường là 300 m, đơn vị thi công đã thả phao cảnh báo vùng nước ô nhiễm. Chính quyền và cơ quan chức năng đã giám sát nhưng rất cần người dân cùng tham gia để tránh việc đơn vị thi công làm sai.
“Trước mắt, UBND TP yêu cầu 2 đơn vị thi công tạm ngừng nạo vét cát. TP chỉ đạo các cơ quan chức năng lấy mẫu tôm cá chết, mẫu nước đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Chính quyền sẽ tổ chức đối thoại, chừng nào đạt được thỏa thuận với dân mới hoạt động trở lại. Nếu thực sự tôm cá chết do nạo vét ở khoảng cách trên 300 m, TP sẽ có văn bản yêu cầu dừng hẳn việc nạo vét để đánh giá lại tác động môi trường, bồi thường thỏa đáng cho người dân” – ông Sơn khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét