Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Thái tử Đảng là 'thiếu lành mạnh'?


Thái tử Đảng là 'thiếu lành mạnh'?

Đăng bởi Trung Lập on Chủ Nhật, ngày 18 tháng 10 năm 2015 | 18.10.15





Lựa chọn và bổ nhiệm nhân sự theo lối 'Thái tử Đảng', 'con ông cháu cha' như đang diễn ra tại các Đại hội Đảng bộ tỉnh thành địa phương ở Việt Nam hiện nay là 'không lành mạnh' và 'báo hiệu một thời kỳ yếu' của nhà nước và đảng cộng sản Việt Nam theo nhà phân tích từ Hà Nội.


Trao đổi với BBC hôm 17/10/2015, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhà quan sát và phân tích chính trị, xã hội ở Việt Nam nói:


"Về các Thái tử Đảng thì đã thấy rõ thí dụ như con cả ông Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư tỉnh ủy ở một tỉnh ở Đồng Bằng sông Cửu Long (Kiên Giang), thì chắc chắn sẽ vào Trung ương chính thức chứ không phải là dự khuyết như khóa trước nữa.


"Rồi con một ông cựu Ủy viên Bộ chính trị khóa trước (ông Nguyễn Văn Chi) làm Bí thư thứ nhất của (thành Ủy) Đà Nẵng, ông (Nguyễn Xuân) Anh 39 tuổi, chắc chắn cũng sẽ vào Trung ương v.v...


Nó là một dấu hiệu của một sự cạnh tranh, một sự lựa chọn nhân sự hết sức không lành mạnh ở trong bộ máy của Đảng Cộng sản. Và như thế nó báo hiệu một thời kỳ yếu chứ không phải là mạnh
TS. Nguyễn Quang A


"Nó có một điểm mà dư luận khá là bức xúc là chưa bao giờ trong lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà các Thái tử Đảng được dồn dập cất nhắc và bầu trọn như thế."


Dấu hiệu yếu đi?


Theo Tiến sỹ Quang A, việc lựa chọn theo hình thức trên cho thấy những chỉ dấu mà ông gọi là 'yếu đi', 'không lành mạnh' của Đảng Cộng sản và chính quyền.


Ông nói: "Nó là một dấu hiệu của một sự cạnh tranh, một sự lựa chọn nhân sự hết sức không lành mạnh ở trong bộ máy của Đảng Cộng sản.


"Và như thế nó báo hiệu một thời kỳ yếu chứ không phải là mạnh."


Tin cho hay tại Đại hội Đảng bộ của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra, trong số hai người con của Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải, đã không có ai được bầu vào các vị trí cao để có thể được 'cơ cấu' tiếp vào các chức vụ lãnh đạo cao trong khóa tới ở Đảng bộ Thành phố này.


Trước nhận định cho rằng có thể việc này diễn ra ngoài dự đoán, kỳ vọng vì Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh 'không phải là nơi đơn giản' hoặc đây là một có thể là một 'đảng bộ có bản lĩnh', TS. Quang A bình luận tiếp:


"Tôi nghĩ không phải là như vậy, bởi vì ông con của ông bí thư thành ủy đảng cộng sản TP. Hồ Chí Minh bây giờ, ông ấy (Lê Trương Hải Hiếu) vừa xuất hiện cách đây mấy tháng, lên ở một quận, thì
tôi nghĩ rằng nó chưa đủ kín để cho người ta nhét (cơ cấu) vào.


"Chứ không phải đấy là một dự định mà không được thực hiện, tôi nghĩ là như vậy," nhà quan sát và vận động cho xã hội dân sự từ Hà Nội nêu quan điểm.


(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét