Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Một bài học cho ngành tư pháp

Luật  Nguyễn An Tôn và gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều
Một bài học cho ngành tư pháp
Chỉ một việc người dân không đội mũ bảo hiểm tức là coi thường tính mạng của mình, lẽ ra nghĩa vụ của kẻ giữ gìn an ninh cho dân là nhắc nhở để người vi phạm cẩn thận hơn, lỡ gặp tai nạn giao thông mà thiệt thân, cùng lắm thì phạt một số tiền theo quy định là xong, vậy mà cũng kéo người ta về đồn bức tử (rồi còn có thể bày ra những trò treo cổ tự vẫn hài hước đến trẻ con cũng phải vái các ngài cả nón); không chỉ người dân trong nước mà dư luận quốc tế đều bàng hoàng không sao hình dung nổi trước những cảnh chết thảm hầu như cơm bữa kiểu này ở Việt Nam.

Khi đã làm nên những chuyện khủng khiếp như công an Tuy Hòa (Phú Yên) đối với ông Ngô Thanh Kiều vào ngày 13-5-2012, lẽ ra Nhà nước phải xử rất nặng làm gương cho những nơi khác và cũng là cách lau đi vết nhọ trên bộ mặt của chế độ cho thế giới đỡ gớm ghiếc, thì trái lại cơ quan hành pháp địa phương lại bênh hùa nhau xử rất qua quít khiến lòng dân sục sôi bất phục. Trước nguy cơ biến động khó lường về tâm lý ông Chủ tịch nước đã phải lên tiếng can thiệp.


Như thế mà vẫn “cố đấm ăn xôi”, ba cơ quan tố tụng ở TP Tuy Hòa là Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát lại bày trò “ba miệng một lời” gửi công văn đến Đoàn Luật sư và Sở Tư pháp Phú Yên đòi tước thẻ hành nghề của vị Luật sư có nhân cách và bản lĩnh Võ An Đôn, những tưởng phen này sẽ dìm con người chính trực ấy xuống đất đen cho hả cơn uất. Đúng là “Bộ Binh, Bộ Hộ, Bộ Hình / ba bộ đồng tình bóp… cổ con tôi”,  công văn cho rằng LS Đôn đã “tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”. Hỡi ôi, “gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương” là bởi hành vi của những kẻ dùng nhục hình giết người không gớm tay hay là bởi một Luật sư quả cảm đã đứng ra bảo vệ cho công lý? Lập luận kỳ khôi đến thế tưởng cũng là cùng!

Nhưng họ có biết đâu những chuyện lôi bè kéo cánh giết người một khi đã bị lộ thì muốn tìm mọi cách ém nhẹm đi đâu có dễ. Họ cũng quên mất rằng Việt Nam bây giờ làm sao có thể là một “tiểu vương quốc ăn thịt người” trên đường trẩy kinh của ngài Huyền Trang như trong Tây du ký xưa kia nữa chứ. Với bước tiến vũ bão của khoa học công nghệ ngày nay, thế giới đã trở thành phẳng, thậm chí nhỏ tẹo, chỉ một cất tay động chân của các người là toàn thế giới đã biết. Đó chính là chỗ không may của các người nhưng lại là may mắn lớn cho người dân thấp cổ bé miệng của cái nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa mà một chiếc ốc vít cũng làm không xong là Việt Nam mình đây.

Chắc chắn xu thế lịch sử là không thể đảo ngược được đâu. Chuyện giết người như ngóe của công an các tỉnh sẽ đến lúc bị kiểm soát một cách nghiêm khắc, bởi đã có con mắt của các cơ quan nhân quyền quốc tế hàng ngày theo dõi. Giống như trong Liêu Trai chí dị, một chàng nọ bị nhà vua dương gian xử ức, chết xuống âm phủ chàng kiện lên Diêm Vương nhưng Diêm Vương đã được vua dương gian đút lót nên bắt chàng giam vào ngục tối, và tra tấn bằng những cực hình man rợ nhất (tuy nhiên cứ nhìn thi thể ông Ngô Thanh Kiều ta cũng có thể phán đoán các loại cực hình kia vẫn chưa đến đâu so với cách tra khảo của công an Tuy Hòa, rõ nhất là chàng nạn nhân trong truyện vẫn sống mà ông Ngô Thanh Kiều thì chết). May sao lúc ấy có phái viên nhà trời đi kinh lý qua đấy, nắm được ngọn ngành, liền tìm cách đưa chàng lên xe chạy về cõi trời để tố cáo trước phiên tòa của Thiên đình, rồi phái lính đi bắt Diêm Vương và vua dương gian đến đối chất. Ngay gian sáng tỏ, chàng ta được sống lại về trần còn bọn Diêm Vương và vua dương gian thì bị điệu vào ngục tối.

Ông Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam chắc ít hay nhiều đã hiểu được lẽ tuần hoàn của Tạo hóa như câu truyện trong Liêu Trai chí dị, và cả trào lưu tiến hóa của nhân loại văn minh trong thế kỷ XXI, nên mới lên tiếng về vụ án thảm khốc vẫn xảy ra như cơm bữa giữa cảnh trần gian hình chữ S bấy lâu nay. Chẳng lẽ các ngài ngồi ở mấy cơ quan hành pháp Tuy Hòa mà lại chậm hiểu đến thế sao?

Bauxite Việt Nam  

Kiểm điểm các cơ quan đòi ‘xử’ luật sư Võ An Đôn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét