Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

"Không phải về để ông chết, mà trông chờ ông về để ‘kết cục một câu chuyện’" *



"Không phải về để ông chết, mà trông chờ ông về để ‘kết cục một câu chuyện’" *
 Reply 
năm mới, Thời sự 
 3.1.15 


-------------------
Tin đồn ông Nguyễn Bá Thanh trở về Đà Nẵng gây xôn xao dư luận
Trọng Thành, Thanh Phương
Trong những ngày qua đã có tin đồn về việc ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, hiện đang lâm bệnh nặng và đang điều trị ở Mỹ, sẽ được đưa về Đà Nẵng hôm nay, 02/01/2015, để chữa bệnh tiếp.
Cho nên, hôm nay, nhiều người dân và phóng viên đã kéo đến sân bay để chờ máy bay của cựu bí thư thành ủy Đà Nẵng, nhưng theo tin báo chí trong nước, đến buổi chiều vẫn chưa thấy có chuyến bay nào đưa ông Nguyễn Bá Thanh từ Mỹ về. Bí thư thành ủy Đà Nẵng cũng cho rằng thông tin nói trên cũng chỉ là tin đồn.
Vào những ngày cuối năm 2014, cũng đã có những tin đồn về việc ông Nguyễn Bá Thanh bệnh nặng là do bị nhiễm phóng xạ vì đầu độc, cần phải được ghép tủy và thậm chí có tin nói ông đã qua đời ở Mỹ.

Từng giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Đà Nẵng và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Nội chính Trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh có tiếng là bộc trực, nên đã đụng chạm rất nhiều nhân vật lãnh đạo và bệnh tình của ông bị nghi là có liên quan đến đấu đá nội bộ trong Đảng.
Tại Đà Nẵng, nhiều người dân mến mộ ông Nguyễn Bá Thanh vì ông đã phát triển thành phố Đà Nẵng, nhưng cũng có nhiều người tố cáo ông tham nhũng nặng nề.
Trả lời RFI qua điện thoại, nhà báo Trần Ngọc Tuấn, trưởng văn phòng đại diện báo Tiền Phong tại Đà Nẵng, cho biết về không khí tại thành phố này hôm nay trước tin đồn ông Nguyễn Bá Thanh trở về nước.
Hiện nay ông Thanh chưa về. Tất cả Đà Nẵng, và kể cả Việt Nam đang trông chờ ông về. Không phải ông về để ông chết, mà họ trông chờ ông về để mà gọi là ‘kết cục một câu chuyện’. Phóng viên đang cắm khắp nơi. Người dân Đà Nẵng, có thể gọi là đón chờ nhất, mặc dù thông tin liên lạc có thể là bị nhiễu.
Về tâm lý hiện nay của dân Đà Nẵng với ông Nguyễn Bá Thanh, cựu Bí thư thành ủy Đà Nẵng, và đối với cá nhân tôi, đó là một người khai mở thành phố này, như một quốc gia gọi là ‘lập quốc’. Thực ra, tất cả thành phố đều biết ơn ông, kể cả những người bị đền bù oan uổng, thua thiệt, nhưng vẫn cám ơn ông, vì con cháu họ được hưởng lợi.
Anh em báo chí hiện nay, gần như 100 tờ báo, đều thức trắng. Để trực tin này, tất cả phóng viên nhà báo đều dồn về những điểm nóng nhất, như sân bay Đà Nẵng, nhà ông Nguyễn Bá Thanh, bệnh viện ung thư, bệnh viện đa khoa… tất cả những cơ sở, những địa điểm ông Thanh có thể trở về, khi ông về Việt Nam. Các phóng viên đều chực chờ.
Tôi là một người làm báo gần 30 năm. Tôi không khẳng định bệnh tật của ông ấy là thế nào, là do đầu độc hay không, hay nhiễm xạ, hay thế này thế khác. Chuyện này hết sức phức tạp. Nhưng tôi khẳng định rằng, nhìn góc độ sâu nhất của con người, là khi mỗi người đối diện với cái kết cục của cuộc đời, thì tôi cám ơn ông Nguyễn Bá Thanh. Ông Thanh đã dạy cho chúng tôi, những nhà báo, là phải thế nào.
Chúng tôi đã nhìn một con người như vậy, để hãy sống trọn đời bằng một niềm tin, một ước mơ. Mặc dù, như khi ta bị cấm khẩu, không thể cất lời nói được, vì bị một độc tố hay nguyên nhân gì đó, thì chúng ta cũng phải bằng hình ảnh để nói lên được điều này : đó là phải vươn lên.
Đà Nẵng hiện nay đang cực kỳ sốt nóng. Sự kiện lớn nhất Việt Nam hiện nay là Nguyễn Bá Thanh. Ba từ thôi : Nguyễn Bá Thanh. Hôm nay, sự kiện Nguyễn Bá Thanh là nóng nhất. Tôi xin khẳng định điều đó.
RFI
------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét