Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Long an đang nổi tiếng án oan.


  Long an đang nổi tiếng án oan.
Long an - tòa án của các quan lớp 2 trường làng.
 Một bản án, âm thầm ra 4 bản đính chính
 (LĐ) - Số 8 HỮU DANH
 Sau khi bản án do TAND tỉnh Long An ban hành đã có hiệu lực pháp luật từ tháng 10.2013, sang năm 2014 chính tòa này và tòa cấp huyện ban hành 4 bản thông báo sửa chữa, đính chính khiến vụ việc trở nên rối beng...





 Ngày 8.1, Viện KSND tỉnh Long An cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Cty CP dệt Long An (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã được Viện KSND Tối cao rút về để nghiên cứu, xem xét. Trước khi có quyết định rút hồ sơ, Viện KSNDTC cũng từng có văn bản yêu cầu hoãn thi hành án đối với bản án này vào ngày 25.6.2013 trong thời hạn 3 tháng do HĐND tỉnh Long An phát hiện các văn bản “đính chính” của tòa vi phạm pháp luật.

 Theo hồ sơ, ngày 3.1.2013, Techcombank kiện ra tòa yêu cầu Cty dệt Long An (đại diện là bà Nguyễn Thị Cúc) phải trả 129,9 tỉ đồng (cả vốn lẫn lãi). Bà Cúc đồng ý trả nợ nhưng yêu cầu ngân hàng phải xác định lại công nợ, lập bản chi tiết từ đầu để đối chiếu công nợ. Bà Cúc cũng yêu cầu ngân hàng trả căn nhà 20/4 đường Kỳ Đồng, quận 3, TPHCM cho ông Trần Văn Thiện vì tài sản cố định của công ty đã thẩm định là 197 tỉ đồng - dư trả nợ ngân hàng. Bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên bà Cúc phải trả nợ, đồng thời kê biên tài sản của Cty dệt Long An, quyền sử dụng đất tại số 20/4 Kỳ Đồng (chỉ kê biên đất, không kê biên nhà) để đảm bảo thi hành án.

 Dù bản án sơ và phúc thẩm không đề cập đến căn nhà tại số 20/4 Kỳ Đồng cũng như phần tài sản trên thửa đất sở hữu công trình số HSG.110 do UBND tỉnh Long An cấp ngày 7.11.2008 nhưng vẫn bị ông Nguyễn Văn Gấu - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An - ra quyết định thi hành án nên bà Cúc khiếu nại.

 Để sửa sai, ngày 10.6.2013 ông Nguyễn Văn Đức - Thẩm phán TAND huyện Thủ Thừa - ra thông báo đính chính, bổ sung, đưa căn nhà 20/4 Kỳ Đồng vào bản án do tòa huyện đã xử. Đến ngày 2.12.2013 đến lượt thẩm phán Trần Văn Quán (TAND tỉnh Long An) ra thông báo bổ sung căn nhà tại số 20/4 Kỳ Đồng vào bản án. Chưa hết, ngày 25.4.2014, thẩm phán Đức ra thêm thông báo đính chính, đưa tài sản số HSG.110 vào bản án sơ thẩm, nêu rõ thiếu sót “do đánh máy”. Một ngày sau, thẩm phán Quán cũng ra thông báo đính chính “ăn theo” đính chính của ông Đức vào bản án phúc thẩm.

 Từ 4 bản đính chính này, ngày 14.5.2014, ông Nguyễn Văn Gấu ra quyết định sửa đổi quyết định thi hành án do chính ông đã ban hành từ tháng 3.2014.

 Đính chính trái pháp luật

 Phát hiện vụ việc có dấu hiệu trái pháp luật, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Long An đã xem xét hồ sơ vụ án và phát hiện các bản đính chính này đều không được gửi đến đương sự, không gửi đến viện kiểm sát. Cụ thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng, nêu rõ việc làm của tòa án 2 cấp trái Điều 240 Bộ luật dân sự; tước đi quyền tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự; quyền tranh luận tại phiên tòa, quyền khiếu nại, kháng cáo bản án, quyết định của tòa án... được quy định tại điều 58, 59 Bộ luật tố tụng dân sự.

 Từ những sai phạm này, HĐND tỉnh Long An đã yêu cầu TAND tỉnh và Viện KSND tỉnh tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan. Ngày 11.7.2014, HĐND tỉnh Long An đã có văn bản gửi TANDTC và Viện KSNDTC đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với 2 bản án của tòa huyện và tòa tỉnh Long An.
 Được đăng bởi XUANVN  vào lúc 07:11  3 nhận xét:  Gửi email bài đăng này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét