Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

GS. Chu Hảo cựu thứ trưởng Bộ CN&MT kêu gọi Đảng CSVN đối thoại với giới bất đồng chính kiến


GS. Chu Hảo cựu thứ trưởng Bộ CN&MT kêu gọi Đảng CSVN đối thoại với giới bất đồng chính kiến

Đăng bởi Hai Hoang Van on Thứ Năm, ngày 22 tháng 9 năm 2016 | 22.9.16


Ông Chu Hảo- một cựu viên chức cao cấp Đảng CSVN vừa lên tiếng kêu gọi mở các cuộc đối thoại giữa đại diện của nhà cầm quyền CSVN và giới bất đồng chính kiến.



Chu Hảo (Ảnh: xuandienhannom)

Ông Chu Hảo cảnh cáo rằng, sự thất bại của các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến bạo động về chính trị. Ông Chu Hải, cựu thứ trưởng Bộ Công nghệ và Môi trường Cộng sản Việt Nam nói rằng, vụ bắn chết hai viên chức nhà nước cao cấp tại tỉnh Yên Bái vừa qua là một ví dụ điển hình đáng lo ngại cho thấy các cuộc tranh chấp quyền lực có thể làm bùng nổ bạo động. Ông này cho rằng cần phải mở các cuộc đối thoại giữa các cán bộ lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam và các nhà tranh đấu trong hoà bình trong nội bộ đảng cũng như nhân dân trong nước, kể cả hải ngoại.


Ông Chu Hảo viết trong một bài báo cho rằng, tầng lớp ủng hộ các đảng phái đối lập và các tổ chức xã hội dân sự hiện nay chưa đủ mạnh để tạo ảnh hưởng đối với chính quyền. Nhưng sẽ khó tránh nguy cơ xung đột vượt khỏi tầm kiểm soát như vụ nổ súng mới đây tại tỉnh Yên Bái, nếu nhà cầm quyền CSVN không chủ động mở các cuộc đối thoại để đáp ứng đòi hỏi của họ.


Vụ tấn công trên được giải thích rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội như là hậu quả của một cuộc tranh giành quyền lực và đấu đá trong nội bộ, liên quan đến tham nhũng tại địa phương. Đa số cư dân mạng hoan nghênh hành vi của nghi can giết người và chỉ có một số ít bày tỏ sự ủng hộ cấp lãnh đạo bị giết chết. Ông Chu Hảo nói rằng sự kiện nói trên là dấu hiệu của mối đe doạ sự bất ổn xã hội và chính trị, vì người dân nổi giận, bắt đầu phản ứng trước nạn tham nhũng, và không còn chút niềm tin nào đối với những người đứng đầu đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền.


Ông Chu Hải hiện là giám đốc Nhà Xuất Bản Trí Thức đặt văn phòng tại Hà Nội, đã phát hành nhiều cuốn sách dịch thuật kinh điển về chính trị, triết học, văn hoá, xã hội và tôn giáo.


Song Châu


(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét