Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Xin lỗi và nhận trách nhiệm, liệu Tân Hiệp Phát có còn “nhận gạch”?


Xin lỗi và nhận trách nhiệm, liệu Tân Hiệp Phát có còn “nhận gạch”?
1
đạo đức kinh doanh, society, Tân Hiệp Phát, Võ Văn Minh
26.12.15

Chiều 25/12, 6 ngày sau khi "chính thức xin lỗi người tiêu dùng", Tân Hiệp Phát tiếp tục phát đi thông cáo "nhận trách nhiệm đầu tiên và cao nhất về sản phẩm của mình".


Từ "xin lỗi" đến "nhận trách nhiệm"

Như đã đưa tin, chiều 25/12, Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát đã phát đi thông cáo ghi rõ: “Với vai trò là nhà sản xuất, tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát xin nhận trách nhiệm đầu tiên và cao nhất về sản phẩm của mình".

Trao đổi với BizLIVE, chiều cùng ngày, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc đối ngoại tập đoàn này cũng cho biết, đây là thái độ cam kết trách nhiệm chân thành, mà tập đoàn muốn cầu thị và mong gửi đến tất cả người tiêu dùng cả nước, với các sản phẩm của Tân Hiệp Phát, vì những khả năng sai sót ở sản phẩm từ sản xuất, bảo quản, đến vận chuyển, lưu thông và cả thái độ phục vụ người tiêu dùng.

Người đại diện này cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận và mong có được sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp và dư luận xã hội để các khiếu nại về sản phẩm của chúng tôi được giải quyết khách quan, trung thực nhất”.

Trước đó, vào ngày 19/12, bà Trần Uyên Phương Phó tổng giám đốc công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát cũng đã phát đi thông báo nêu: "Ban giám đốc thành thật xin lỗi quý đối tác, nhà phân phối, đại lý, người tiêu dùng và đặc biệt gia đình ông Võ Văn Minh về những phiền toái và những ảnh hưởng liên quan đến quý vị trong thời gian vừa qua".
Đồng thời cho biết: "Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của quý vị với thương hiệu Việt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đứng vững và phát triển trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia".
"Lời xin lỗi" được cho là muộn màng của doanh nghiệp này diễn ra một ngày sau phiên toà tuyên phạt 7 năm từ đối với ông Võ Văn Minh (Cái Bè, Tiền Giang), người bị cáo buộc đã đòi công ty Tân Hiệp Phát trả 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng về chai nước nghi có ruồi.

Cờ bí dí tốt?

Lời xin lỗi của Tân Hiệp Phát có làm "dịu" dư luận không? Câu trả lời có lẽ là không vì thực tế, lời xin lỗi đối với ông Võ Văn Minh, thậm chí xin miễn giảm cho ông Minh phía Tân Hiệp Phát chưa đưa ra bằng chứng, văn bản nào chứng minh điều này.

Do đó, dư luận càng có cơ sở thấy rằng Tân Hiệp Phát có thể "lật kèo" bởi theo những gì họ đã đọc và nghe được, hơn 3 lần Tân Hiệp Phát từng "lật kèo" và "cài bẫy" khách hàng.

Phản hồi dưới bài viết đăng tải trên BizLIVE Tân Hiệp Phát “xin lỗi người tiêu dùng”, bài viết có lượng chia sẻ gần 30.000 lượt, hầu hết độc giả đều cho rằng lời xin lỗi của Tân Hiệp Phát "đã quá muộn".

Đặc biệt, nhiều phản hồi cho biết sẽ tẩy chay các sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Độc giả Nguyễn Thế Anh nêu quan điểm rằng, lời xin lỗi của Tân Hiệp Phát quá muộn màng. "Tân Hiệp Phát làm gì trong lúc này đối với người bị hại. Xin đừng nước mắt cá sấu hãy chuộc lỗi bằng cách cứu người ra khỏi vòng lao lý, đó là trách nhiệm lớn nhất Tân Hiệp Phát phải làm", độc giả này viết.

Độc giả Nguyễn Chí Thanh (Thừa Thiên Huế) cũng cho biết, văn bản xin lỗi của Tân Hiệp Phát chỉ mang tính đánh bóng thương hiệu, không đề cập đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Quá nhiều lần các sản phẩm của đơn vị này mắc lỗi và cứ lỗi bây giờ người tiêu dùng đã nhận ra lâu nay mình đang chống khát, chống nóng bằng loại nước sạch nào", độc giả Thanh cho hay.

Làn sóng tẩy chay các sản phẩm của Tân Hiệp Phát trở nên dữ dội, từ cả những người chưa từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp này.

Theo đánh giá, quan sát của nhà báo Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC) trong cuộc trao đổi với BizLIVE, những người tuyên bố tẩy chay Tân Hiệp Phát nhiều hơn và tuyên bố thẳng tẩy chay vì vấn đề đạo đức kinh doanh, không phải do chất lượng sản phẩm.

Phản hồi trong bài viết "Khủng hoảng lần này của Tân Hiệp Phát là mức báo động đỏ", những ý kiến "tẩy chay Tân Hiệp Phát" tiếp tục được đưa ra tuy nhiên nhiều bình luận đã "hiến kế" cho Tân Hiệp Phát xử lý cuộc khủng hoảng lần này.

Cụ thể, độc giả Vinh Loc Buu cho biết, để trở lại thị trường đầu tiên Tân Hiệp Phát ngay lập tức họp báo thông tin Tân Hiệp Phát cảm thấy vô cùng đáng tiếc về sự việc xảy ra với ông Võ Văn Minh đồng thời cam kết hỗ trợ gia đình ông Minh.

Thứ hai, cần một "quân tốt" hi sinh, một cán bộ cấp cao của Tân Hiệp Phát đệ đơn từ chức về việc không lường trước được việc ông Võ Văn Minh nhận bản án 7 năm tù.

Thứ ba, cam kết thực hiện đúng vệ sinh an toàn thực phẩm, mời các đơn vị ban ngành thực hiện cuộc thanh tra với quy mô lớn, thông báo toàn quốc, kéo dài vài tuần. Tuyên bố đổi sản phẩm lỗi kèm theo các chế độ đãi ngộ.

Thứ tư, cam kết không có bất kỳ trường hợp nào tương tự vụ ông Võ Văn Minh xảy ra.

Theo Bizlive

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét