Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Vì sao chính quyền công an trị này bắt luật sư Nguyễn Văn Đài?


Đoan Trang - Vì sao chính quyền công an trị này bắt luật sư Nguyễn Văn Đài?

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Sáu, ngày 18 tháng 12 năm 2015 | 18.12.15





Cuối cùng thì, vì sao chính quyền công an trị này bắt luật sư Nguyễn Văn Đài?


Có thể vì một trong các lý do sau đây:


1.Vì chính quyền cho rằng luật sư Nguyễn Văn Đài đang làm một hoặc một số việc gì đó rất nguy hiểm cho chế độ và/hoặc rất hiệu quả đối với phong trào dân chủ Việt Nam, nguy hiểm và hiệu quả hơn tất cả các hoạt động khác của giới dân chủ hiện nay, cho nên phải ngăn chặn ngay lập tức. Không thể để những việc luật sư Đài làm có ảnh hưởng tích cực, lan rộng, thay đổi cả chất lượng và diện mạo của phong trào dân chủ.


2.Vì chính quyền đang cần, đang “mót” một điều gì đó lắm lắm, và để có cái đó thì phải mặc cả hoặc phải gây sức ép ngược lại với cộng đồng quốc tế. Mà như vậy thì cần con mồi thật ngon, con cá thật lớn để dễ dằn mặt quốc tế. Con cá đó chính là luật sư Nguyễn Văn Đài.


3. Vì chính quyền muốn “làm một cú” thật mạnh tay để đe dọa giới hoạt động dân chủ. Vụ bắt luật sư Nguyễn Văn Đài chứng tỏ Bộ CA là một sinh vật rất khó đoán, và mọi nhận xét, phán đoán của các nhà phân tích lâu nay đều sai cả: Người nổi tiếng, người được lòng số đông dư luận, người có quan hệ quốc tế, người hoạt động có tổ chức thay vì đơn lẻ, người từng bị tù, bị đánh đập rồi... đều có thể bị bắt hết, chứ không phải là có những yếu tố đó thì sẽ thoát. Riêng điểm này thì công an nhầm. Việc bắt thêm 1-2 người, thậm chí cả chục người, cũng không có tác dụng đe dọa, vì một lẽ đơn giản là ai sợ thì đã sợ rồi, ai không sợ thì vẫn sẽ không sợ.


Cũng giống như với vụ bắt Anh Ba Sàm, việc Bộ Công an bắt giam luật sư Đài là cái tát thẳng cánh vào mặt những người còn mong mỏi một sự tự chuyển biến từ bên trong chính quyền hay một cuộc thay đổi ôn hòa.


Từ đây, xu hướng bạo lực, cứng rắn, hoặc ít nhất cũng là thô bạo, sẽ thắng thế trong phong trào dân chủ - mà đó hẳn là điều chính quyền công an trị mong muốn. Chúng cần gì thay đổi ôn hòa.


Suy cho cùng, chính quyền độc tài chỉ sợ các nhà đấu tranh trở thành những nhân cách lớn, tràn đầy tình yêu thương, cao thượng, thu hút lòng dân; chứ sợ gì những người hằn học, giận dữ, ưa bạo lực - chúng mong phong trào dân chủ Việt Nam thành ra như thế lắm.


Đoan Trang


(FB Đoan Trang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét