Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Tham gia TPP : Mỹ đặt điều kiện nhân quyền với Hà Nội


Tham gia TPP : Mỹ đặt điều kiện nhân quyền với Hà Nội

Đăng bởi Trung Lập on Chủ Nhật, ngày 17 tháng 5 năm 2015 | 17.5.15



Ông Tom Malinowski (hai trái sang) trong chuyến làm việc tại Hà Nội đầu tháng 5/2015.
Ảnh Đại sứ quán Hoa Kỳ


Phải cải thiện hơn nữa vấn đề nhân quyền, nếu Việt Nam muốn tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), đang được các bên liên quan xúc tiến đàm phán, đó là điều kiện được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về nhân quyền nêu rõ trước báo chí tại Washington hôm qua 15/05/2015.


Ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, vừa trở về từ Hà Nội tham dự vòng đối thoại nhân quyền thường niên Mỹ - Việt diễn ra hôm 7/5, đã tuyên bố với báo chí rằng trong quan hệ với Việt Nam, Mỹ luôn coi nhân quyền là vấn đề trọng tâm.


Quan chức ngoại giao Mỹ ghi nhận, sau 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, đã có « những tiến bộ mong manh » trong lĩnh vực nhân quyền tại Việt Nam. Ông Malinowski khẳng định :« Việt Nam vẫn là một Nhà nước độc đảng, vẫn trừng phạt mọi hình thức đối kháng ».


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa vấn đề tự do chính trị và nhân quyền với viễn cảnh Hà Nội tham gia Hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được Washington tích cực đàm phán với các đối tác trong khu vực này. Ông Malinowski nói rõ thêm : hiệp định TPP là đòn bẩy quan trọng của Washington để thúc đẩy Việt Nam tiến hơn nữa theo hướng mở cửa chính trị.


Quan chức Mỹ cho biết : « Tôi đã để lại cho chính phủ Việt Nam một thông điệp rõ ràng là : Những gì họ sẽ làm trên hồ sơ này (nhân quyền), đặc biệt trong những tuần tới, sẽ có tác động rất lớn đối với viễn cảnh cho TPP ».


Ngày 7/5 vừa qua, tại Hà nội, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham gia vòng đối thoại thường niên về nhân quyền với Việt Nam. Trước khi bước vào vòng đàm phán, phái đoàn của ông đã có cuộc tiếp xúc công khai với đại diện của hơn mười tổ chức Xã hội Dân sự độc lập tại Việt Nam, những tổ chức vẫn không được chính quyền thừa nhận về pháp lý. Cuộc gặp với mục đích như phía Mỹ đã nói là để tham khảo thông tin về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.


TPP hiện là một ưu tiên trong chính sách kinh tế của Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Mỹ hiện đang cố gắng thuyết phục Quốc hội Mỹ ủng hộ. Việt Nam, một trong số 12 nước tham gia đàm phán với Hoa Kỳ về TPP, đang rất hy vọng tham gia hiệp định này.


Anh Vũ


(RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét