Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Hội Nhà Văn VN và cuộc khủng hoảng chưa từng có..


Hội Nhà Văn VN và cuộc khủng hoảng chưa từng có...

Đăng bởi Hoài Nam Phạm on Thứ Ba, ngày 12 tháng 5 năm 2015 | 12.5.15



Ảnh FB Mai Tú Ân
Việc Hội NVVN gạch tên 9 thành viên vì tham gia Văn Đoàn Độc Lập đã khiến cho dư luận về Hội, vốn đã nhiều sóng gió lại nổi sóng. Kẻ khen, người chê nhưng đa số im lặng vì cho rằng, như mọi khi Hội đã lại hành động quá dở.

Đây là hành động làm theo chỉ đạo, hay chỉ là ton tót tâng công của BCH Hội trước kỳ Đại Hội nhưng kết quả đều dở giống như nhau, dở giống như từ xưa đến giờ và dở mãi tới mai sau.

Vì BCH HNV VN luôn là một cánh tay để chính trị sai khiến, luôn là cái đầu để chính trị nghĩ thay và luôn là hội đoàn để chính trị thao túng. Nhưng vì không phải là một cánh tay thực sự, không phải là cái đầu đúng nghĩa cũng như không phải là hội đoàn thực sự nên từ trước đến giờ Hội NV VN luôn lủng củng, dột từ nóc, rối ren với vô số âm mưu, bè phái, kiện cáo, giành phần ăn tủn mủn kiểu con gà củ khoai...



Bài liên quan

Bạn muốn gì ở Hội Nhà văn Việt Nam?
Hội Nhà văn Việt Nam phục vụ cho ai?
Đặc biệt BCH HNV kỳ này gồm các ông Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều, Dương Kỳ Anh...thì tính chất nô bộc, bưng bô của những người lãnh đạo càng rõ nét, khiến cho Hội càng giống một thứ nguỵ hội hay hội trá hình. Các ông này đã lợi dụng Hội, lợi dụng những tên tuổi nhà văn, nhà thơ hội viên của Hội để thực hiện việc bưng bô của mình. Tất cả những việc làm hay không làm của HNV VN gần đây đều giống như theo chỉ đạo, nhưng xét kỹ thì lại có vẻ là tự lập công báo công dâng công thì đúng hơn. Một sự hăng hái thái quá mà ngay cả cái thế lực mà Hội nâng bị cũng sợ vì sự vô đạo đức, vô tình người, vô văn hoá. Như vụ việc vận động loại 9 hội viên kỳ cựu và tên tuổi trước kỳ đại hội một cách thất nhân tâm gây sóng gió trong dư luận cũng chỉ là một trong những nhiều hành động bất bình thường, vô tình vô nghĩa với người làng văn thơ của Hội. Hội nhà văn cũng chưa bao giờ lên tiếng, cho dù chỉ để hỏi lý do khi các hội viên như Phạm Viết Đào, Nguyễn Quang Lập...bị bắt giữ bất công. Hội cũng không bao giờ lên tiếng trong những vụ Giàn Khoan 981, vụ Cây Xanh HN..v..v.. Và chắc chắn rằng, Hội NVVN cũng sẽ không bao giờ lên tiếng với bất cứ bất công xã hội, dân khổ dân oan, công bằng xã hội. Với "tôn chỉ" hoạt động như thế, Hội NV VN như mở rộng cửa chào mời những kẻ thơ văn háo danh, háo lợi...nhưng cũng đóng sập cửa trước những nhà văn thơ chân chính.

Theo nguyên tắc Hội Nhà Văn Việt Nam là một hội đoàn ngành nghề độc lập, do các hội viên điều hành độc lập. Nhưng ở nước ta thì ai cũng biết rằng, Hội cũng chỉ là một thứ hàng trang trí cho chính quyền. Thế nhưng qua những hoạt động hung hăng gần đây thì Hội NV VN đã chứng tỏ mình là một cơ quan trực thuộc chính quyền, và các ông lãnh đạo Hội NVVN chính là lãnh đạo cơ quan chính quyền ấy.

Âu cũng là điềm báo trước ngày tàn của cái Hội trá hình ấy...

Mai Tú Ân

1 nhận xét:

  1. Văn thơ là nghệ thuật phục vụ nhân sinh vì nhân sinh . Vậy sao giờ lủng củng thế chẳng hiểu đầu óc các vị là nhà văn nhà thơ đang suy nghĩ gì hay đang chanh dành quyền lợi chính trị hả . Tốt nhất dẹp luôn đi được rồi đấy.

    Trả lờiXóa