Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

MỘT CỤ ÔNG CHẾT KHI ĐẾN UBND XÃ KHIẾU KIỆN ĐẤT ĐAI


Phú Yên: MỘT CỤ ÔNG CHẾT KHI ĐẾN UBND XÃ KHIẾU KIỆN ĐẤT ĐAI


Cụ ông chết khi đến UBND xã khiếu nại
việc đền bù đất


Báo Tuổi trẻ
11/05/2015 12:47 GMT+7


TTO - Sáng 11-5, ông Nguyễn Chim (74 tuổi) đến UBND xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, Phú Yên) tiếp tục khiếu nại việc đền bù đất đai và chết đột ngột sau khi nói chuyện với cán bộ địa chính xã.



Nhiều người tụ tập trên quốc lộ 1, trước trụ sở UBND xã Hòa Xuân Đông
sau khi ông Nguyễn Chim chết - Ảnh: K. THỦY


Trưa 11-5, ông Lê Thanh Nghiêm, chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên) cho biết đang chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra việc đền bù đất của ông Nguyễn Chim (74 tuổi, ở thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông), dẫn đến sáng cùng ngày ông đến việc trụ sở UBND xã khiếu nại và chết.


Ông Nguyễn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông xác nhận sáng 11-5, sau khi chào cờ đầu tuần, khoảng 7g15, cán bộ xã thấy ông Nguyễn Chim cùng ông Trần Văn Liêm - cán bộ địa chính xã - ngồi trên ghế đá trong khuôn viên trụ sở xã.


Sau đó thấy ông Chim có biểu hiện mệt, nên ông Phạm Khánh - phó chủ tịch phụ trách UBND xã - đến động viên và gọi nhân viên y tế đến sơ cứu cho ông. Sau đó, thấy sức khỏe ông Chim xấu, cán bộ xã gọi taxi đưa ông đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa. Tuy nhiên, khoảng 9g anh em gọi về báo ông Chim đã chết.


Chị Nguyễn Thị Nữ (con dâu ông Chim) kể lại: "Nghe người quen báo cha tôi chết tại trụ sở xã, khoảng 8g tôi chạy đến thì thấy ông nằm trên sân, người tím tái, ngưng thở".


Bác sĩ Trương Trọng Lành - giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa - cho biết sáng cùng ngày một số cán bộ huyện Đông Hòa và xã Hòa Xuân Đông đưa ông Nguyễn Chim đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên ông đã tử vong trước đó. Dù họ xin để thi thể ông Chim nằm ở khoa cấp cứu nhưng bệnh viện không đồng ý và chuyển đến nhà xác.


Sự việc ông Chim chết khi khiếu nại việc đền bù đất tại trụ sở UBND xã Hòa Xuân Đông thu hút nhiều người hiếu kỳ đến xem, ảnh hưởng đến giao thông trên quốc lộ 1.


Theo bà Nguyễn Thị Nga (vợ ông Chim), gia đình bà có một thửa ruộng khoán cạnh quốc lộ 1 thuộc diện giải tỏa để thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Cách đây 2 năm, gia đình bà nhận giấy báo của chính quyền địa phương về việc nhận 32 triệu đồng tiền đền bù.


Tuy nhiên, từ đó đến nay, dù đã nhiều lần khiếu nại nhưng gia đình vẫn chưa nhận được số tiền trên. Bà Nga cho biết, ông Chim có tiền sử bệnh tim và vừa mổ thận.


Khi hỏi tại sao xã để việc đền bù tiền đất của gia đình ông Chim kéo dài nhiều năm, dẫn đến ông khiếu nại nhiều lần, ông Nguyễn Hoàng cho biết, do ông mới làm Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông từ tháng 11-2014 đến nay nên chưa nắm rõ vụ việc.


Cũng theo ông Hoàng, việc đền bù đất cho người dân ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền của huyện, chứ không phải của xã.


Một cán bộ của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đông Hòa cho biết, sau khi rà soát lại diện tích đất phải giải tỏa để triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 thì phát hiện diện tích đất ruộng của gia đình ông Nguyễn Chim không thuộc diện đền bù vì là ruộng tự khai hoang chứ không phải ruộng giao khoán của Nhà nước.


Chính quyền địa phương quyết định không chi trả số tiền như đã thông báo với gia đình ông. Dù đã nhiều lần giải thích nhưng ông Chim vẫn khiếu nại về việc này.
.

Ông Nguyễn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông (thứ 2 từ phải sang)
cung cấp thông tin cho báo chí về vụ ông Nguyễn Chim - Ảnh: K.THỦY



Cán bộ xã Hòa Xuân Đông vận động người dân không nên tụ tập trước trụ sở xã,
ảnh hưởng đến an ninh trật tự - Ảnh: K.THỦY



Bà Nguyễn Thị Nga khóc tại trụ sở xã khi hay tin chồng chết - Ảnh: K.THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét