Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Gian dối - Hệ luy dài lâu






Gian dối - Hệ luy dài lâu
(Ký ức tuổi thiếu thời về CCRĐ)

Nhớ lần mẹ tôi ra Tòa (1955)
Tôi đang còn bé vẫn là thiếu niên
Cho nên chưa bị lụy phiền
Chưa bị đóng cũi, tự nhiên ngoài hàng.
Nông dân thì xếp hàng ngang

Địa chủ ngồi dọc, đưa sang cạnh Tòa.
Dùng tre buộc cũi phân ra
Bên này địa chủ, bên là bần nông.
Mẹ tôi trong cũi dõi trông
Xót thương cho lão đàn ông trước Tòa.
Đứa con tố bố bước ra
Giật râu, túm áo sao mà đang tâm ?
Lão ông vẫn lặng, giả câm
Đứng yên nhìn đứa con xâm hại mình!
Nhân dân bên dưới chứng minh
Cùng hô đả đảo đồng tình tiếng loa ...

Sau thì xử đến đàn bà
Không thuê, làm tất được là phú nông.
Mẹ tội địa chủ có công
Bố tôi Liệt sỹ nên không việc gì.
Nhưng rồi bản án vẫn ghi
Tịch thu toàn bộ, thực thi toàn phần.
Từ ngày trở lại nông dân (1957)
Mẹ tôi khiếp mãi cái lần tố nhau !
Còn tôi nhận biết mai sau
Thời kỳ gian dối bắt đầu từ đây !...

Ngày 01/10/2014
Hoàng Đức Doanh
hoangducdoanh.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét