Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017
Nguồn cơn thực chất nào khiến Ủy ban TVQH cấm báo chí tham dự?
VNTB- Nguồn cơn thực chất nào khiến Ủy ban TVQH cấm báo chí tham dự?
Reply
news, Nguồn cơn thực chất nào khiến Ủy ban TVQH cấm báo chí tham dự?, opposite,Thiền Lâm, VNTB
14.7.17
Thiền Lâm
(VNTB) - Khó có thể nghĩ khác hơn, điều mà giới quan chức của UBTVQH xem là “bí mật quốc gia” chính là những quyền căn bản của dân đang bị Quốc hội ém nhẹm và sẽ tiếp tục ém nhẹm.
Quốc hội về thực chất đang là gì?
Như thường lệ của não trạng “quản không được thì cấm”, một lần nữa Ủy ban Thường vụ quốc hội lại ra “luật” chỉ có báo chí nhà nước dự 5 phút đầu mỗi phiên họp của cơ quan không biết có còn “của dân” hay không.
Chỉ có điều, lý do không cho báo chí tham dự là sợ “lộ bí mật quốc gia” mà vài quan chức của UBTVQH nêu ra lại khiên cưỡng đến trơ trẽn. Chẳng lẽ họ không thể tưởng tượng ra một lý do nào khác dễ thuyết phục hơn?
Trong thực tế, tuyệt đại đa số các vấn đề được thảo luận trong các phiên họp của UBTVQH mà được báo chí thông tin đều là kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục. Thậm chí hoàn toàn có thể cho rằng thông tin về những lĩnh vực này mà UBTVQH cung cấp cho báo chí là quá ít so với đòi hỏi của yêu cầu minh bạch thông tin - theo tiêu chuẩn quốc tế mà các cơ quan Việt Nam đã nhận hàng tỷ USD cho dự án “nâng cao sự minh bạch thông tin”, liên quan đến phần hành hoạt động của Chính phủ và Quốc hội.
Kết quả về tính khả thi của những dự án minh bạch trên là cho tới nay, theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) Việt Nam vẫn đứng gần chót bảng trong tổng số hơn 170 quốc gia, xét về độ minh bạch thông tin.
Trong khi đó, nhiều “bí mật quốc gia” đáng được bàn thảo nhưng đã luôn bị “quốc hội gật” từ chối nêu ra và văn bản hóa, pháp quy hóa: vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc từ năm 2014, hậu quả Formosa gây ô nhiễm nổ ra từ năm 2016… Không có lấy một tiếng nói thẳng lưng trong UBTVQH về những vấn nạn này. Tất cả cứ như khom lưng trước một thế lực vô hình đang điều khiển UBTVQH và thao túng cả Quốc hội.
Chỉ có vài nội dung có vẻ “nhạy cảm” và liên quan “bí mật quốc gia” mà UBTVQH thảo luận trong những năm qua và dược báo chí dẫn lại - đó là các dự luật biểu tình và dự luật về hội. Nhưng hỡi ôi, đây lại là những vấn đề mà UBTVQH tỏ ra “kiên định” nhất. Những quyền căn bản ấy của người dân - đã bị đảng và Quốc hội “treo” suốt từ cam kết của Hiến pháp 1992 cho đến nay, một lần nữa trong nhiều lần, bị UBTVQH gạt khỏi chương trình làm luật của năm 2017 và cả năm 2018.
Báo chí nhà nước đã đưa tin về vụ hai dự luật trên bị ách lại. Nhưng tất nhiên, báo nhà nước chỉ đưa tin theo đúng phong cách “Ban Tuyên giáo trung ương”, nghĩa là không bình luận, hoặc có nhấn mạnh thì cũng chỉ dám đặt câu hỏi “vì sao lâu thế…”.
Khó có thể nghĩ khác hơn, điều mà giới quan chức của UBTVQH xem là “bí mật quốc gia” chính là những quyền căn bản của dân đang bị Quốc hội ém nhẹm và sẽ tiếp tục ém nhẹm.
Vậy Quốc hội về thực chất đang là gì?
Báo chí nhà nước chỉ còn biết chua chát: việc cấm báo chí dự phiên họp của UBTVQH là “một bước thụt lùi”.
Nhưng còn tệ hơn nhiều. Nếu cách đây 3 năm đã bùng lên những ý kiến cho rằng Quốc hội không còn “của dân, do dân và vì dân” nữa mà thực chất là của các nhóm chính trị và lợi ích, giờ đây có vẻ khẳng định ấy mang tính “chân lý” hơn bao giờ hết.
Bất cần báo chí nhà nước và từ chối luôn một cầu nối tương tác với cử tri, UBTVQH đang bất cần dân và chủ động cô lập mình.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét