Nghề đi tu
Văn hóa truyền thống dạy cho người Việt chúng ta kính trọng
các bậc tu hành, vì những vị tu hành là những người đã dứt khoát trần tục, từ
bỏ giàu sang danh vọng phú quý để tìm con đường tu thân, và từ đó, dẫn dắt
người đời đến một cuộc sống thánh thiện, chân thiện mỹ…
Sở dĩ chúng ta trọng
những người tu hành vì những vị nầy đã trở thành những kẻ hơn người. Họ đã từ
bỏ được ba cái tầm thường ‘Tham Sân Si’ của giới phàm tục. Như vậy, những ai
một khi quyết định xa gia đình, dứt bỏ phú quý danh vọng để tự nguyện trở thành
kẻ phục vụ chúng sinh, lấy đức bác ái, tinh thần từ bi hỷ xả làm lý tưởng để lo
cho đời sống tâm linh con người, đồng thời chấp nhận làm kẻ thấp hèn trong xã
hội cũng như quên mình để hiến dâng cho lý tưởng, thì đều được xã hội quý
trọng. Người Việt chúng ta rất sùng đạo, đó là vấn đề rất tốt phía tôn giáo.
Nhưng hành động trọng
cha, kính thầy một cách quá đáng, có thể nói rằng đi đến lố bịch của một số con
chiên, Phật tử đã làm hư các thầy các cha đồng thời biến các vị tu hành trở
thành Phật, thành Chúa, là thần thánh oai nghiêm và quyền uy vô lượng chứ không
còn là những kẻ tu hành hèn mọn mà những vị nầy đã tâm nguyện dâng hiến để trọn
đời phục vụ Phật tử, tín đồ cũng như con chiên! Những hình ảnh chấp tay cúi đầu
‘con lạy thầy, con lạy cha’ làm cho các nhà tu hành quên hẳn vai trò một người
tu hành để rồi những vị nầy tự ban cho mình cái quyền linh thiêng, đại diện cõi
trên ban phát ân huệ cho chúng sanh và bắt người phàm tục phục dịch cho mình.
Hình ảnh và thái độ
của thầy cha ngày nay thường bị hư hỏng và đôi lúc trịch trượng bởi hai lý do.
Trước hết là số người
người sùng đạo có thái độ tôn trọng cha thầy một cách quá đáng: việc gì của
thầy của cha làm đều tốt đều đẹp, lời thầy lời cha nói gì nghe cũng hay cũng
phải.
Thứ đến là một số tín đồ, giáo hữu cò mồi dựa vào tôn giáo
để làm chính trị cũng như kinh doanh, họ bám vào thầy cha, nhà chùa, nhà thờ,
theo sát thầy cha đánh trống thổi kèn, chấp tay lạy sống và khúm núm trình thưa
như đang đứng trước mặt quan quyền vua chúa ngày xưa.
Hành động nầy chẳng
những đưa ‘cái tôi’ của thầy cha lên tận mây xanh, do đó, những cái tầm thường
xấu xa trong lòng các vị tu hành đã không diệt được mà còn được thường xuyên
bơm lên thì Tham Sân Si trong lòng các vị tu hành càng ngày càng lớn hơn những
người phàm tục nữa ! Như vậy tu hành đã không đạt được kết quả…mà một khi cái
Tham Sân Si trong các vị tu hành thường xuyên bị dồn nén thì sẽ bộc phát dữ
dội.
Nên nhớ rằng, các nhà
tu hành một khi đã đi lạc đường, thì cái Tham Sân Si sẽ quậy tới bến còn hơn
những người phàm tục !!!
Trở về với đề tài,
nhiều người hỏi tôi thời đại nầy làm nghề gì sướng nhất, tôi có thể trả lời tức
khắc không cần đắn đo suy nghĩ rằng : ‘Nghề Đi Tu’ ! Một nghề không đòi hỏi vốn
kiến thức, không cần đầu tư tài chánh mà chỉ cần thuộc vài ba kinh – như loại
tu hành quốc doanh - là có thể hành nghề một cách dễ dàng.
Riêng việc tang chế, giá cả được ấn định bao nhiêu tiền cho
cha thầy đến tư gia, đến nhà xác để tụng niệm. Bao nhiêu tiền để tổ chức theo
hình thức lớn, trung bình, nhỏ đối với một lễ tiễn đưa người quá cố, bao nhiêu
tiền để mang cốt tro về chùa, nhà thờ… và bao nhiêu tiền theo đẳng cấp giàu
sang hay bình dân để thuê một cái hộc để đựng hũ cốt người chết !
Tiền nhiều thì nhà
chùa nhà thờ tổ chức lớn, với nhiều cha nhiều thầy làm lễ. Nhiều tiền thì tổ
chức lễ riêng rẽ một cách trang trọng vào cuối tuần.
Ít tiền thì tổ chức
cầu siêu tập thể và vào những ngày giờ làm việc.
Chính các thầy các
cha đòi hỏi giá cả để tổ chức những buổi lễ đình đám cho hôn nhân, cầu siêu, án
táng, đưa hài cốt về chùa, về nhà thờ.
Những tiền lệ nầy đã tập cho tín đố Phật tử những tính xấu,
xem thường việc linh thiêng tôn giáo đồng thời tạo cho những gia đình nghèo,
thiếu phương tiện bị mặc cảm và đau lòng mỗi khi có người thân vừa nằm xuống.
Chắc tất cả mọi người
đều công nhận rằng nghề đi tu chẳng những là một nghề ấm thân cho kẻ tu hành mà
còn giúp họ trở thành triệu phú một sớm một chiều. Chẳng mất một giọt mồ hôi,
suốt đời không đóng thuế, nhà cửa được giảm tiền điện nước lại còn hưởng trợ
cấp đặc biệt của xã hội.
Nhà thờ nhà chùa đã
biến thành cái chợ và hơn nữa các nơi nầy còn cạnh tranh tổ chức văn nghệ mừng
Xuân, ca hát ăn uống…thì chắc Chúa và Phật cũng phải quay mặt trước tình trạng
tu hành thời nay.
Bây giờ giới trẻ ai
cũng muốn đi tu, một nghề ngồi mát ăn bát vàng mà được thiên hạ đội lên đầu,
chắp tay vái lạy thì còn gì quý hơn khi phải phí cuộc đời gần hai chục năm
trong các nhà trường để rồi vác bằng chạy đôn chạy đáo kiếm việc làm sau khi
tốt nghiệp.
Cái thiên đường ‘đỉnh
cao trí tuệ’ và ‘cái nôi nhân loại’ của chế độ cộng sản đã đẻ ra nhiều nghề
quái gở : Từ nghề ăn xin, mai mối, bịp bợm, nô lệ…đã nổi tiếng trên thế giới và
bây giờ còn thêm nghề đi tu thật độc đáo vô cùng ‘hoành tráng’ không có một
quốc gia nào bắt kịp… Chính cộng sản đã dàn dựng lên hình thức tu hành trưởng
giả nầy từ ngay từ trong nước để chứng tỏ với thế giới rằng Việt Nam hòa toàn
có tự do tôn giáo.
Thật vậy, cần phải
ghi nhận, trong nước đi đến đâu cũng gặp đầy dẫy nhà thờ, nhà chùa…là những khu
vực nguy nga to lớn bên cạnh những ngôi nhà của con chiên, Phật tử vẫn còn
nghèo nàn đói rách.
Các thầy các cha thì
đua nhau xin tiền để sửa sang cơ sở tôn giáo của mình càng lớn càng đẹp để
tranh với chùa, nhà thờ bên cạnh !!!
Đi đâu các vị tu hành
cũng hân hạnh khoe rằng, ông nầy bà nọ là Phật tử hoặc con chiên nằm trong
khuôn hội hay họ đạo dưới quyền ! Các vị tu hành đâu có hay rằng dưới mắt Chúa
và Phật những ông bà nầy là những tay ăn hối lộ, cướp của, giật vợ cướp chồng
người ta, buôn bán cần sa, rửa tiền dơ mà các vị tu hành cứ đội lên đầu những
người núp bóng tôn giáo cho mưu đồ chính trị, xem họ như một vinh hạnh của nhà
chùa, nhà thờ.
Các vị tu hành cứ
giành nhau ôm chân các ông bà nầy và ca tụng hết mình…thì thật tội nghiệp cho
Chúa và Phật quá ! Việc tu hành không màng nghĩ đến, kinh kệ hằng ngày không
quan tâm mà thầy cha chỉ chú trọng đến các hình thức phô trương bên ngoài. Đó
là cái nghiệp tham sân si đang lấn át các đức tính bình dị, liêm khiết, vị tha,
bác ái trong con người các vị tu hành hiện nay.
Tình trạng thầy cha
mượn Phật-Chúa để phục vụ cho cái tham sân si vô đáy cá nhân đang thịnh hành
đầy dẫy từ trong nước ra đến hải ngoại!.
Cộng sản đố kỵ tôn
giáo nhưng chúng lại xây dựng một số giáo hội gọi là quốc doanh nhằm thu nạp
những vị tu hành mà tâm vẫn còn nặng nợ trần gian đồng thời cộng sản còn ‘sản
xuất’ ra một số sư đỏ, cha đỏ để phân hóa các giáo hội chính thống, đồng thời
chia đôi khối giáo dân cũng như Phật tử làm nhiều phe phái nhằm phá hoại tôn
giáo.
Âm mưu của cộng sản
là chúng tạo ra một lớp tu hành gồm thầy, cha quốc doanh với tất cả những cái
xấu xa hơn những người trần tục, không ngoài mục đích để cho giáo dân, Phật tử
nhìn thấy tư cách các vị lãnh đạo tinh thần để rồi từ đó họ sẽ xa dần Chúa và Phật…
Trong nước chính cộng sản bỏ tiền xây dựng chùa, nhà thờ để
đưa vào đó những cha thầy quốc doanh với hai mục đích. Một là chứng minh với
thế giới rằng Việt Nam là nơi mà các tôn giáo đều được phát triển tối đa, và
hai là, chùa nhà thờ là những cái ổ trú ẩn của những tên cộng sản đội lốt tôn
giáo.
Trước năm 1975 tôi
thường đến thăm và dùng cơm chay với nhiều vị Thượng Tọa trụ trì tại các chùa
nhỏ (chùa nghèo) trong vùng Gia Định cũng như với những vị linh mục dòng
Phanxicô hoặc dòng Vinh Sơn. Các vị nầy
sống bình dị, mặc thô sơ, ăn uống thanh đạm. Khi tiếp xúc với những vị nầy tôi
cảm nhận được Phật tính cũng như tinh thần Kytô thoát ra từ lời nói, cách cư xử
đến cử chỉ và ánh mắt bao dung…Thâm tâm tôi lúc nào cũng quý trọng những vị
chân tu nầy…
Nhưng ngày nay, với
chủ trương diệt tôn giáo, cộng sản đã sản xuất ra một số quốc doanh để mưu đồ
phá hoại các tôn giáo chân chính và thành phần nầy hiện đang đầy dẫy từ trong
nước ra đến hải ngoại. Các chất bổ béo trong cơ thể các vị tu hành ngày nay quá
dư thừa, thân hình các vị tu hành phì nộn và đa số mang bệnh nhà giàu (tiểu
đường, cao huyết áp…) vì các cha cai quản họ đạo được con chiên mời dùng bữa
luân phiên từ nhà nầy qua nhà khác. Các thầy thì được Phật tử làm các món chay
dưới dạng tôm rim, cá chiên, cua lột, thịt kho tàu…giúp cho các thầy tự đánh
lừa cả thị, xúc, vị giác của mình để được ngon miệng. Như vậy cái si vẫn
còn quá lớn, làm sao cho trọn kiếp
tu !!!
Xin kết thúc bài viết
: Chống cộng sản thì phải chú tâm đến vấn đề tôn giáo vận. Địch đã gài sẵn cha
thầy quốc doanh vào nhà thờ, vào chùa… nếu chúng ta vô tình hay thiển cận, vẫn
tôn vinh, nuôi dưỡng và đùm bọc thành phần nầy thì Phật tử, con chiên đã tự
chính mình ra tay diệt tôn giáo của mình.
Đinh Lâm Thanh
Baomai.blogspot.com
(Đã lược bớt phần nói về Thiên Chúa giáo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét